Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

HÃY TỈNH THỨC






Tỉnh thức

Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm A
Lời Chúa: 
Mt 24,37-44
37 Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ : "Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. 38 Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. 39 Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. 40 Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại ; 41 hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.
42 "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. 43 Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. 44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."

Suy niệm
Với chủ nhật thứ nhất mùa Vọng hôm nay, Giáo Hội lại  bắt đầu năm phụng vụ mới. Trong những tuần của mùa Vọng, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng kỉ niệm ngày Chúa Giêsu Giáng Sinh, đồng thời chờ đón Chúa Giêsu trở lại với từng người trong chúng ta.  Trong chiều hướng đó, các bài đọc chủ nhật hôm nay mời gọi chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa  của Mùa Vọng. Mùa Vọng là mùa đợi trông ngày Chúa Giêsu đến lần thứ 2. Mà Chúa đến thì bất chợt, vì thế, Chúa Giêsu nhắc nhở  chúng ta bằng một mệnh lệnh : “Hãy tỉnh thức”.
Ngày nay nhiều lúc, đối diện trước một tương lai đầy bất định, với bao nguy hiểm rình rập, thế mà chúng ta lại không  cảnh giác, chúng ta  thường chỉ lo cho cuộc sống hiện tại mà không lo cho điều gì sẽ xảy đến cho mình, nên Ngài dạy chúng ta: “Hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa đến”. Ngài ân cần nhắc chúng ta nhớ lại những gì đã xảy ra thời ông Nô ê: “Người ta ăn uống,cưới vợ gả chồng..”.  Người ta cứ sống vô tư không hề cảnh giác gì cả cho đến ngày Hồng thủy cuốn trôi tất cả.
Lời cảnh giác ấy vẫn còn giá tri cho con người thời nay. Khi chúng ta thấy xẩy ra đây đó những thiên tai như động đất hay bão lụt như cơn bão Hayan vừa xảy ra ở Philipine khiến biết bao mạng người bị cướp đi Đặc biệt, đầu mùa Vọng, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta chống lại cơn Hồng thủy cá nhân chủ nghĩa và ích kỷ có nguy cơ nhấn chìm chúng ta. Đó là những lối sống không đạo đức, chạy theo những đam mê của xác thịt, và lối sống vô cảm đối với những phận đời bất hạnh chung quanh. Giữ mình trong tình trạng tỉnh thức là luôn cảnh giác trước mọi nguy hiểm,  là chú ý đến sự hiện diện của Đức Ki tô trong và chung quanh chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, mùa Vọng là mùa mà Chúa muốn chúng con phải tỉnh thức đợi chờ Chúa đến. Xin cho chúng con biết nghe theo lời Chúa và biết canh tân đổi mới lối sống của mình, hầu khi Chúa đến sẽ thấy chúng con đang tỉnh thức và đó là phúc cho chúng con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét