Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

KHÔNG NHẬN BIẾT





Không nhận biết

Thứ Bảy sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 17,10-13
10 Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?"
11 Chúa Giêsu trả lời: "Thật Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự. 12 Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ".
13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.

Suy niệm
Trong lịch sử nước Mỹ, có hai vị tổng thống, Lincoln và Kennedy, giống nhau một cách kỳ lạ từ cuộc sống, sự nghiệp cho đến cái chết. Người ta liệt kê được hàng chục điểm tương đồng giữa hai bậc danh nhân đó. Trong lịch sử cứu độ cũng có hai nhân vật như thế: Đó là Gioan Tẩy Giả và  ngôn sứ Êlia. Êlia bị truy nã săn đuổi bởi bà hoàng độc ác Ideven (1V 19,1tt). Gioan cùng chung số phận: bị chém đầu do sự xúi xiểm của Hêrôđia, người phụ nữ lăng loàn (Mt 14,3tt). Gioan không chỉ nối tiếp sứ mạng của “Êlia, người phải đến”. Cuộc sống và cả cái chết của ông còn là một chứng từ cho Đấng phải đến sau ông: Con Người, tức là Đức Ki-tô, cũng sẽ phải chịu đau khổ giống như thế.
Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu giải đáp thắc mắc của các môn đệ về việc “Tại sao Êlia phải đến trước?” Chúa Giêsu nói Êlia phải đến, và đã đến rồi, nhưng không giống như những gì họ tưởng. Con đường mà Êlia chuẩn bị cũng chính là con đường của Đấng Mesia sẽ đi. Đó là con đường phục vụ trong tình yêu hy sinh, tự hiến chứ không phải là con đường của sức mạnh và đàn áp. Qua sự giải thích của Chúa Giêsu các môn đệ hiểu được ý của Thầy mình, khi các ông biết Ngài nói về Gioan Tẩy Giả.
Trong khi mong chờ Chúa đến, chúng ta cũng phải đi theo con đường mà Êlia, Gioan Tẩy Giả, tất cả các ngôn sứ và chính Chúa Giêsu đã đi, là con đường hy sinh, phục vụ đến quên mình. Gioan Tẩy Giả đã mạnh dạn rao giảng, lên án những thói xấu… bất chấp sự đố kỵ ganh ghét của người khác, đến nỗi phải bị chặt đầu.  Sứ điệp  của Gioan Tẩy Giả muốn nhắn gửi cho chúng ta là phải sửa đổi tận căn lối sống của mình để Đấng Cứu Thế có thể ngự vào trong tâm hồn mỗi người

Lạy Chúa Giêsu, trong bài Tin mừng hôm nay, chúa muốn cho cac môn đệ thấy Gioan Tẩy Giả là hình ảnh của Êlia đã đến trước đây, để chấn hưng đời sống đạo đức của dân Do Thái lúc bấy giờ. Xin cho chúng con biết sửa đổi lối sống và chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa đến. Amen.
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét