Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

LÀM THEO LỜI DẠY CỦA SỨ THẦN






Làm theo lời dạy của Sứ Thần

Ngày Chúa Nhật IV Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 1,18-24
18 Sau đây là gốc tích Chúa Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta." 24 Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến việc Sứ thần của Chúa báo mộng cho Giuse đừng ngại khi đón Đức Maria về làm vợ. Chúng ta thấy nếu hai tiếng "Xin vâng" của Đức Maria đã làm cho Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng trinh khiết của Mẹ, thì thánh Giuse cũng cộng tác tích cực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa bằng việc đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa muốn.
Thánh Giuse được biết đến như một người công chính, sống âm thầm và phục vụ. Ngài đón nhận Đức Maria về để bao bọc chở che khi biết bào thai Mẹ đang cưu mang là do quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chu toàn những phận vụ trong vai trò là người chồng, người cha đối với Đức Maria và Chúa Giêsu. Những công việc ấy không phải dễ chấp nhận, dễ thi hành, nhưng thánh Giuse lại chấp nhận tất cả vì lòng yêu mến và kính sợ Thiên Chúa.
 Khi đón nhận Con trẻ Giêsu và Mẹ Maria về nhà, thánh Giuse đã đón nhận cả chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài đã là người cộng tác đắc lực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngày nay, Thiên Chúa cũng mời gọi Kitô hữu chúng ta noi gương thánh Giuse mà mau mắn, vui vẻ đón nhận thánh ý Chúa qua từng biến cố trong cuộc sống. Và Ngài cũng  mời gọi chúng ta đón nhận tha nhân với toàn bộ con người cũng như tất cả những hiện trạng nơi những con người ấy đang có: tốt cũng như chưa tốt. Đón nhận với tấm lòng khiêm nhường, nhiệt thành và quảng đại phục vụ của mình. 

Lạy Chúa, cũng như Đức Mẹ Maria thánh Giuse cũng xin vâng theo ý Chúa khi nghe theo lời mách bảo của Sứ Thần Chúa để sẵn sàng đón nhận và cưu mang Đức Maria và Hài Nhi Giêsu mà không ngờ vực, vì Ngài biết đó là chương trình cứu độ mà Chúa muốn Ngài cũng cộng tác. Xin cho chúng con biết noi gương Ngài là sẵn sàng và mau mắn đáp trả một khi Chúa cần đến chúng con trong mọi lúc. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét