Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

LÀM NHƯ SỨ THẦN CHÚA DẠY




 

Làm như Sứ thần Chúa dạy

Ngày 18 Tháng 12, Tuần bát nhật chuẩn bị lễ Giáng Sinh
Lời Chúa: 
Mt 1,18-24
18 Sau đây là gốc tích Chúa Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta." 24 Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm
"Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà." (Mt 1,24)
Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Thiên Sứ báo mộng cho Giuse là hãy đón nhận Đức Maria về làm vợ và săn sóc cho Bà trong lúc mang thai.
Nếu hai tiếng "Xin vâng" của Đức Maria đã làm cho Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng trinh khiết của Mẹ, thì thánh Giuse cũng cộng tác tích cực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa bằng việc đón nhận  những gì Thiên Chúa muốn. Mặc dù trước đó ngài cũng phân vân do dự định rời bỏ Đức Maria. Thánh Giuse được biết đến như một người công chính, sống âm thầm và phục vụ. Ngài đón nhận Đức Maria về để bao bọc chở che khi biết bào thai Mẹ đang cưu mang là do quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chu toàn những phận vụ trong vai trò là người chồng, người cha đối với Đức Maria và Chúa Giêsu. Những công việc ấy không phải dễ chấp nhận, nhưng thánh Giuse lại chấp nhận tất cả vì lòng yêu mến và kính sợ Thiên Chúa. Và không muốn Đức Maria bị mang tiếng xấu.
 Như vậy, để sống theo thánh ý của Thiên Chúa đòi buộc con người phải từ bỏ những ý riêng của mình, hy sinh những dự tính riêng tư của mình để chương trình của Chúa được thực hiện trong cuộc đời của chúng ta. Mùa vọng là thời gian thuận tiện giúp chúng ta suy ngắm và noi theo những gương mẫu sống theo thánh ý của Thiên Chúa nơi những con người như  thánh Gioan Tẩy giả, Đức Maria, thánh Giuse và đặc biệt là mẫu gương hiền lành và khiêm hạ của Đức Giêsu để đời sống đức tin của chúng ta được tăng trưởng và đi đúng hướng Thiên Chúa muốn. 

Lạy Chúa Cha hằng hữu, vì lòng yêu thương nhân loại chúng con, mà Chúa đã sai Con Chúa là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, và Chúa đã chọn một con người bé nhỏ là Đức Trinh Nữ Maria để cưu mang Con Chúa trong chương trình cứu độ nhân loại. Xin cho chúng con cũng biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng để đón mừng Con Chúa Giáng Sinh đến với tâm hồn chúng con. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét