Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

CHẤT VẤN CHÚA






Chất vấn Chúa

Thứ Hai sau Chúa Nhật III Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 21,23-27
23 Một hôm, Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi : "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ?" 24 Đức Giê-su đáp : "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. 25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?" Họ mới nghĩ thầm : "Nếu mình nói : "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại : "Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?" 26 Còn nếu mình nói : "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ." 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su : "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ : "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay nói về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và giới lãnh đạo Do thái; và nó xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đề thờ. Giới lãnh đạo Do thái chất vấn Chúa Giêsu: “Ông lấy quyền nào mà làm như thế?” Thực ra việc làm của Chúa Giêsu không phải làm cho cuộc lễ ở đền thờ trở nên náo loạn và giới lãnh đạo Do thái sở dĩ đã chất vấn Ngài là vì Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi của họ. Thật vậy, buôn bán trong đền thờ vào những dịp lễ lớn là nguồn thu rất lớn đối với họ, nhất là gia đình vị Thượng tế.
Đọc Tin Mừng chúng ta thấy các thượng tế và kỳ mục như đang rơi vào tình trạng rối trí khi đối diện với Chúa Giêsu. Họ không còn nhớ gì về những điều Thánh Kinh đã nói về uy quyền Thiên Chúa, Ngài cũng đã bày tỏ quyền năng của Ngài. Mọi sự Ngài nói và làm đều do quyền năng của Ngài. Thế mà những thượng tế và kỳ mục dám đến hạch hỏi Chúa Giêsu “lấy quyền nào” để giảng dạy. Dường như họ cho rằng chỉ có họ được độc quyền nói về Thiên Chúa, nên những ai muốn tham dự vào quyền này nhất thiết phải có phép của họ. Nhưng đối với Chúa Giêsu, việc loan báo về Thiên Chúa là do bởi thánh ý của Chúa Cha, vì thế loan báo về Thiên Chúa không chỉ là quyền mà còn là bổn phận của Ngài đối với Chúa Cha.
Ngày nay Giáo Hội quả quyết, truyền giáo là một bổn phận của Kitô hữu và là quyền  bất khả xâm phạm không ai có thể ngăn cản. Vì thế chúng ta cũng phải có bổn phận loan báo hình ảnh Chúa Giêsu Giáng Sinh để cứu chuộc mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, thời  xưa khi Chúa đi rao giảng Tin Mừng cứu độ cho muôn dân thì bị người Do Thái và những người lãnh đạo tôn giáo của họ hạch sách Chúa. Ngày nay chúng con là những Kitô hữu đi rao giảng lời Chúa cũng bị cản trở và thậm chí là phải xin phép ai đó mới được. Cho dù vậy, xin Chúa ban cho chúng con vẫn một lòng can đảm để dấn thân làm công việc Chúa trao mà không sợ hãi. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét