Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

ĐẤNG PHẢI ĐẾN






Đấng phải đến

Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm A
Lời Chúa: 
Mt 11,2-11
2 Đang ngồi tù, ông Gio-an nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3 "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" 4 Chúa Giê-su trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: 5 Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."
7 Họ đi rồi, Chúa Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? 8 Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9 Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10 Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.
11 "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông."

Suy niệm
Thầy có phải là Đấng sẽ đến hay không?
Như chúng ta đã biết, Gioan Tiền Hô vì lên tiếng chỉ trích Hêrôđê nên đã bị tống vào ngục. Từ thế giới tù đày, ông đã sai hai môn đệ thân tín đến gặp Chúa Giêsu và đưa ra câu hỏi: Thầy có phải là Đấng sẽ đến, hay là chúng tôi còn phải đợi một Đấng nào khác?
Chúng ta thấy có điểm lạ lùng đến khó hiểu. Một người đi mở đường, đã giới thiệu một cách long trọng về Đấng Cứu Thế mà nay lại nghi ngờ Người mà mình giới thiệu. Đó là bi kịch của thánh Gioan Tiền Hô. Câu hỏi cho thấy thánh nhân ở trong một tâm trạng hoang mang. Đức tin của ngài chao đảo. Nửa tin nửa ngờ. Và để kiểm chứng cho chắc ngài đã sai hai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu, vì lúc đó đang phải ngồi trong tù nên ngài không thể tiếp cận với Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu có thể hiểu được tâm trạng của Gioan Tẩy Giả nên mới nói với hai môn đệ kia là hảy về thuật lại cho Gioan Tẩy Giả về những phép lạ Chúa đã làm. Thực vậy, những phép lạ Ngài làm là một lý chứng hùng hồn nhất về sứ mạng cứu thế của Ngài: Người mù được thấy, kẻ què được đi, người chết sống lại và những kẻ nghèo túng được loan báo Tin Mừng. Và sau đó Chúa Giêsu đã lên tiếng ca tụng Gioan Tiền hô. Và có lẽ chính nhờ vào những phép lạ đó mà Gioan Tẩy Giả biết là ai rồi.
Người Do Thái cho tới ngày hôm nay vẫn luôn trông chờ một Đấng Cứu thế. Còn chúng ta thì khác, chúng ta đã tin tưởng chắc chắn Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu thế được loan báo từ muôn ngàn thuở trước và chúng ta là những người đã  được Ngài cứu chuộc. Ngài là Đấng chúng ta đặt trọn vẹn niềm cậy trông. Hãy kiên nhẫn trông đợi ngày Ngài trở lại. Không vội vàng, không hấp tấp. Hãy tin tưởng vào thời gian và sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa trên những nẻo đường chúng ta đi.
 Để kết luận chúng ta hãy nhớ tới lời Chúa: Ai kiên tâm và bền chí đến cùng thì sẽ được cứu thoát.

Lạy Chúa Giêsu, chỉ không đầy hơn một tuần lễ nữa Giáo Hội và cả thế giới sẽ đón mừng kỷ niệm mầu nhiệm Giáng Sinh của Chúa. Chúng con cũng đang có tâm trạng háo hức đó, nhưng không phải để chiêm ngắm những hang đá, nhữngđèn sao  đầy mầu sắc rực rỡ, nhưng là mong chờ ơn cứu độ của Chúa đến để biến đổi cuộc sống của mỗi người chúng con được tốt lành hơn. Và sự bình an đích thật cho thế giới này. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét