Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

GIÁO XỨ AN PHÚ HỌC HỎI VÀ HỘI THẢO NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH



GIÁO XỨ AN PHÚ HỌC HỎI VÀ HỘI THẢO VỀ ĐỀ TÀI TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
Bài viết - Nguyễn Quý



 Lúc 8 giờ 30 ngày Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng ( 22/12/2013 ). Giáo xứ An Phú đã tổ chức buổi Hội thảo về đề tài Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình. Thành phần tham dự gồm : Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, các Hội đoàn Công Giáo tiến hành trong giáo xứ và một số giáo dân. Thuyết trình viên  là Nữ tu Teresa  Ngọc Lễ Dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm. Có sự hiện diện của Cha Chánh Xứ Phêrô Lê Hoàng Chương. Trong vai trò người tổ chức buổi học hỏi này, trước đó Cha Chánh Xứ dâng lời cầu nguyện để buổi hội thảo được thành công tốt đẹp.

 Soeur Ngọc Lễ thuyết trình về Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình . Vì thực trạng đời sống gia đình hiện nay đang bị xáo trộn, bị lôi cuốn theo trào lưu lối sống hưởng thụ vật chất, và đã đánh mất giá trị về luân lý, đạo đức. Biết bao gia đình rơi vào tình trạng ly hôn, giá trị hôn nhân bị coi thường, bên cạnh đó là tình trạng giới trẻ tìm cách sống thử trước hôn nhân, khiến tình trạng ngừa thai, nạo phá thai tràn lan , không còn tôn trọng sự sống của các thai nhi gia tăng ở mức kinh khủng. Và tình trạng con cái không còn kính trọng cha mẹ, cha mẹ thì thiếu sự quan tâm giáo dục con cái khiến sự đoàn kết yêu thương và hạnh phúc gia đình không còn.

 Soeur  cũng nói rõ về Sứ vụ loan báo Tin Mừng đối với thực trạng của thế giới ngày nay, Soeur nhấn mạnh đến sứ vụ loan báo Tin Mừng là nhiệm vụ của Giáo Hội và của mọi Kitô hữu " Rao giảng Tin Mừng là ơn huệ và ơn gọi riêng của Giáo Hội, là chân tính sâu xa nhất của Giáo Hội hiện hữu là để rao giảng Tin Mừng ". Như vậy việc rao giảng Tin Mừng không chỉ dành cho một số người được ưu tuyển mà là của tất cả mọi Kitô hữu.

Kế đến Soeur giải thích về Tân Phúc Âm Hóa là gì ? Đó không phải rao giảng một Phúc Âm mới vì " Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi mãi đến muôn đời " ( Dt 13,8 ) nhưng là :

_ Mới về lòng nhiệt thành
_ Mới trong phương pháp
_ và mới trong cách diễn tả.

Soeur cũng nêu rõ mục tiêu của Phúc Âm Hóa :

" Đưa mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm Hóa "

Sau cùng Soeur nêu lên cái cần phải có trong mỗi gia đình Công Giáo hiện nay đó là giờ kinh nguyện trong gia đình, vì có cầu nguyện thì mới có ơn Chúa biến đổi gia đình được tốt về mặt đạo đức, về lòng chung thủy giữa vợ chồng, tình thương giữa cha mẹ và con cái được nâng cao.  Gia đình là cái nôi Đức Tin của Giáo Hội và là Giáo Hội tại gia, mà gia đình tốt thì đời sống Giáo Hội mới phát triển.

Cách thế để Phúc Âm Hóa gia đình là:

_ Cầu nguyện
_ Sống tình yêu hợp nhất thủy chung
_ Phục vụ sự sống
_ Hăng say loan báo Tin Mừng

Buổi học hỏi và hội thảo được kết thúc lúc 11 giờ 30 bằng giờ đúc kết của các nhóm. Và kế đó là giờ chầu Thánh Thể, cuối cùng là bữa cơm hiệp thông và thân mật.

Qua buổi học hỏi này, tôi nhận thấy đó là điều giúp ích cho cộng đoàn và cho mọi gia đình trong giáo xứ, vì nó giúp các gia đình tìm lại được giá trị của gia đình Kitô hữu đã bị quyên lãng hay bị đánh mất bấy lâu nay. Và có một số người trong số các tham dự viên được hỏi về cảm tưởng của họ như thế nào qua buổi học hỏi này, thì được trả lời họ rất thích, vì nó giúp họ có thêm sự hiểu biết phải làm sao cho đời sống gia đình được nâng cao, đặc biệt trong năn Tân Phúc âm hoá này.

Sr Ngọc Lễ đang thuyết trình
Các tham dự viên đang chăm chú nghe thuyết trình
Sr Ngọc Lễ đang triển khai đề tài. h.3+4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét