Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

THI HÀNH Ý CHÚA






Thi hành ý Chúa

Thứ Năm sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 7,21.24-27
21 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".

Suy niệm
Trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông hay nói về vụ sạt lở đất ở Yên Bái vùi lấp nhiều nhà cửa, gây tử vong cho 19 người (VN Express); vụ sạt lỡ bờ sông Sài Gòn cuốn theo nhiều nhà ven sông (VN TV online).
Chúa Giêsu, cách đây 2000 năm, cũng đã dùng những hình ảnh đó để nói về những người không thực hành lời Chúa.
Bài Tin mừng hôm nay là phần cuối của bài giảng trên núi. Sau khi giảng dạy rất nhiều điều, Đức Giêsu kết luận những ai biết lắng nghe lời Chúa đem những điều ấy ra thực hành, thì ví như những người khôn ngoan biết tính toán lo xa khi muốn xây nhà cần phải có nền móng vững chắc như xây trên đá. Và Ngài còn nói thêm: người nào lắng nghe lời Chúa mà không thực hành thì như người ngu xây nhà trên cát; khi gặp gió bão sóng lớn ập vào sẽ đổ sập. Như thế, việc sống lời Chúa rất quan trọng với Kitô hữu chúng ta, không phải nghe rồi để đó, nhưng cần suy gẫm và thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Lời Chúa nói hôm nay làm chúng ta phải rà soát lại ngôi nhà đức tin của mình; nghĩa là mỗi chúng ta hồi tâm nhìn lại cách sống đạo của mình để biết được nhà mình đã xây trên nền móng  nào? Đá hay Cát.
Ngày nay, đa phần chúng ta chỉ giữ đạo bằng hình thức : cũng đọc kinh, cầu nguyện rồi tĩnh tâm theo mùa, nhưng xong rồi thôi, nó không đem lại ích lợi về chiều sâu của nội tâm, nghĩa là không biết dùng lời Chúa đã nghe vào mục đích gì, nó có giúp cho mọi người nhận ra tình yêu thương của Chúa? Có đẹp lòng Chúa ?.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con không chỉ nghe lời Chúa để giữ đạo, nhưng còn để sống đạo. Nghĩa là cho chúng con biết áp dụng lời Chúa dạy trong cuộc sống hằng ngày bằng đời sống đạo đức và yêu mến tha nhân, và cho chúng con biết xem xét ngôi nhà đức tin của mình để thấy chỗ nào bị rạn nứt mà kịp sửa chữa,đừng để bị sụp đổ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét