Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

ĐỨC MẸ VIẾNG THĂM BÀ ELIZABERTH






Đức Mẹ thăm bà Elizaberth

Ngày thứ bảy 21/12
Lời Chúa: Lc 1, 39-45
39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Suy niệm
Tin Mừng hôm nay trình thuật cuộc viếng thăm của Đức Mẹ đến người chị họ là bà Elisabet. Một ngày kia, qua trung gian Sứ thần Gabrien, Người loan báo cho một thiếu nữ làng Nadarét, là Maria, biệt tin Con Thiên Chúa đến và ngụ trong lòng mình. Tức thì người thiếu nữ ấy lên đường đi "thăm" người chị họ của mình là Êlisabét.
Qua Tin Mừng chúng ta thấy có các điểm tuyệt vời như: hai người phụ nữ gặp nhau, và qua họ hai con trẻ là Gioan và Giêsu cũng gặp nhau. Rồi qua hai con trẻ ấy. hai Giao ước cũ và mới gặp nhau. Tường thuật của Luca về khoảnh khắc có một không hai này có giá trị còn hơn một trang sử giáo dục. Cuộc viếng thăm này mở ra một tương lai cực kỳ mới lạ. Từ nay qua trung gian con người, qua người Con đã làm người mà Thiên Chúa viếng thăm nhân loại.
Những bà con của Người đã lấy làm lạ lùng. Trong nhà Dacaria và Êlisabét, người ta linh cảm rằng ơn làm mẹ của người em họ trẻ tuổi này là do lời Chúa hứa.
Thật là tuyệt vời khi nghe người phụ nữ sơn cước ấy chúc tụng một phụ nữ làng quê Nadarét, đồng thời cũng chúc tụng luôn cả hài nhi mà phụ nữ Nadarét ấy đang cưu mang và hài nhi ấy không bao lâu nữa sẽ cho người ta biết mặt và kế hoạch cứu nhân độ thế của mình!
Gần tới lễ Giáng sinh, chúng ta tán tụng lòng lin của Đức Maria. Một lòng tin đưa Mẹ đến dấn thân hào một chuyến đi không biết trước hậu quả, trên những miền đất của thiên Chúa. Một lòng tin khiến Mẹ mạo hiểm mang theo gánh nặng Chúa trao, để lặn lội vượt đèo lội suối đi tới nhà người chị họ Êlisabét. Một lòng tin vào Thiên Chúa Đấng làm được mọi sự. Một lòng tin tuyệt đối.
       Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã đón nhận tin vui là được làm Mẹ của Con Chúa, và trong niềm vui đó Mẹ đã không quản ngại đường  xa đẻ lên đường đi thăm người chị họ cũng đang mang thai, điều đó nói lên tình yêu thương tha nhân của Mẹ. Xin Mẹ cầu xin Chúa ban cho chúng con cũng có tấm lòng yêu mến và giúp đỡ tha nhân như Mẹ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét