Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU





Chúa đã thực sự đi vào lịch sử loài người

Ngày 17 Tháng 12, Tuần bát nhật chuẩn bị lễ Giáng Sinh
Lời Chúa: 
Mt 1,1-17
Đây là gia phả Chúa Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham: Ông Ápraham sinh Ixaác; Ixaác sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em ông này; Giuđa ăn ở với Tama sinh Perét và Derác; Perét sinh Khétxơron; Khétxơron sinh Aram; Aram sinh Amminađáp; Amminađáp sinh Nácson; Nácson sinh Xanmôn; Xanmôn lấy Rakháp sinh Bôát; Bôát lấy Rút sinh Ôvết; Ôvết sinh Giesê; ông Giesê sinh Đavít. Vua Đavít lấy vợ ông Urigia sinh Salômôn Salômôn sinh Rơkhápam; Rơkhápam sinh Avigia; Avigia sinh Axa; Axa sinh Giơhôsaphát; Giơhôsaphát sinh Giôram; Giôram sinh Útdigia; Útdigia sinh Giotham; Giotham sinh Akhát; Akhát sinh Khítkigia; 10 Khítkigia sinh Mơnase; Mơnase sinh Amôn; Amôn sinh Giôsigia; 11 Giôsigia sinh Giơkhongia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon. 12 Sau thời lưu đày ở Babylon, Giơkhongia sinh Santiên; Santiên sinh Dơrúpbaven; 13 Dơrúpbaven sinh Avihút; Avihút sinh Engiakim; Engiakim sinh Ado; 14 Ado sinh Xađốc; Xađốc sinh Akhin; Akhin sinh Êlihút; 15 Êlihút sinh Elada; Elada sinh Mátthan; Mátthan sinh Giacóp; 16 Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Chúa Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. 17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.

Suy niệm
Đã là con người sinh ra trên cõi đời này, ai cũng có gia phả. Gia phả là sự xác định tương quan máu huyết của một người với những người khác thuộc cùng dòng tộc. Khi thuộc một gia phả nào đó, thân phận và số mệnh của người ấy gắn chặt và đồng nhất với những người thuộc dòng tộc đó. Tin Mừng hôm nay cho ta thấy Chúa Giêsu đã sinh ra và mang thân phận của con người, thì Ngài cũng có gia phả, và Ngài chọn gia phả thuộc  dòng tộc của Abraham và Đavíd.
Tuy nhiên, nếu đọc kỹ lịch sử cứu độ thì dòng tộc Abraham, cha của kẻ tin lại là một dân luôn thất trung đó là dân Israel. Rất nhiều lần họ phản nghịch với Chúa dù cho Thiên Chúa tha thứ và ra tay giúp họ. Cho dù vậy Thiên Chúa vẫn tha thứ, Ngài luôn yêu thương và trung thành với lời hứa của Ngài với Abraham. Từ dòng tộc này, một vị cứu tinh xuất hiện. Tình yêu thương của Thiên Chúa luôn lớn hơn tội lỗi loài người. Và không một phản nghịch nào của con người có thể phá huỷ được kế hoạch yêu thương từ đời đời của Người. Ngài mang vào mình thân phận và định mệnh chung của loài người để làm cho vận mệnh chung của nhân loại tội lỗi trở nên chính vận mệnh của Ngài, là Con Thiên Chúa xuống thế để nâng con người lên làm con Chúa.
Đáp lại tình yêu thương đó, mỗi Kitô hữu chúng ta cũng phải biết sống cho xứng đáng với ơn gọi của mình. Mặc dù chúng ta sống trong thế gian tội lỗi, nhưng không thuộc về thế gian. Chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu, là hoà mình với anh em đồng loại, nhưng không chạy theo "thói đời" của họ, ngược lại, là để "nâng họ lên", nghĩa là giúp họ sống theo và sống đúng tinh thần của Tin mừng.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Thiên Chúa nhưng khi nhập thể và nhập thế làm người để cứu chuộc nhân loại, Chúa đã chọn gia phả nơi dòng tộc của Abraham và Đavid. Xin cho chúng con cũng thuộc gia phả Giêsu Kitô để chúng con bước theo Chúa và thi hành thánh ý Chúa là rao giảng Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét