Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

CHÚA CHẠNH LÒNG THƯƠNG






Chúa chạnh lòng thương

Thứ Bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 9,35–10,1.6-8
9 35 Chúa Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
36 Chúa Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
10 1 Rồi Chúa Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.
Câu chuyện minh họa:
Hồi đó, Hoàng Đế Sabat cai trị vương quốc Ba Tư và rất được toàn dân mến phục. Nhà vua thường cải trang như một thường dân để tiếp xúc với dân chúng. Một hôm, nhà vua cải trang như một nhân công nghèo khổ lần mò các bậc thang để xuống tận dưới hầm tối của lâu đài là nơi cư ngụ của một cụ già chuyên lo việc củi lửa sưởi ấm cho cả lâu đài. Giường ngủ của cụ là đống tro tàn và lương thực hàng ngày là mẩu bánh mì đen với ly nước lã. Nhà vua đến ngồi bên cạnh cụ già và bắt đầu gợi chuyện. Đến bữa ăn, cụ già mời nhà vua chia sẻ mẩu bánh mì khô cứng thấm mềm trong ly nước lã. Cả hai cùng ăn và tiếp tục chuyện trò thân mật.
Nhà vua động lòng thương cụ già và từ ngày đó, nhà vua nhiều lần cải trang để đến thăm cụ. Riêng cụ già, tuy không biết lý lịch của người đến thăm mình là ai, nhưng vẫn tiếp tục đáp trả cử chỉ nhân đạo của nhà vua. Sau cùng, nhà vua tự nhủ: ta sẽ tỏ lộ cho cụ già này biết ta là ai, để xem ông ta sẽ xin ta điều gì. Ít hôm sau, nhà vua xuống hầm tối thăm cụ già trong y phục sang trọng và nói:
- Bấy lâu nay có lẽ ông tưởng ta chỉ là một công nhân nghèo khổ như ông, nhưng nay ta nói thật ta là vua, ta rất quý mến tình bạn của ông, vậy ông muốn gì, cứ nói, ta sẽ ban.
Nhà vua tưởng cụ già sẽ xin tiền bạc hoặc ân huệ, nhưng ông chỉ ngồi yên lặng. Tưởng cụ già không hiểu mình nói gì, nhà vua cắt nghĩa thêm.
- Có lẽ ông chưa hiểu rằng ta là vua, ta có thể làm cho ông trở nên giàu sang, danh vọng.
Cụ già cúi đầu đáp:    
- Tâu Hoàng thượng, con đã hiểu tấm lòng của Hoàng thượng trong những lần đến hầm tối này để thăm con và không ngần ngại chia sẻ với con mẩu bánh mì đen và ly nước lạnh. Đó là món quà cao quý nhất rồi, con không muốn gì hơn nữa, con chỉ xin một điều là Hoàng thượng đừng bao giờ lấy lại món quà quí giá ấy, bao lâu con còn sống trong cảnh cô đơn nghèo khổ này. ( góp nhặt )
Suy niệm:
Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn gửi đến chúng ta một thông điệp, đó là nhiệm cụ của người truyền giáo, là ra đi đến với tha nhân chia sẻ cuộc sống với họ, chứ không rao giảng suông. Như thái độ của vị vua trong câu chuyện trên đây đã mang đến cho ông cụ già một món quà cao quý là chia sẻ sự nghèo khó của cụ. Qua đó, chúng ta nhận thấy rằng chỉ có  chạnh lòng thương, chúng ta mới đến với tha nhân và phục vụ họ cách vô vị lợi.
Chúa Giêsu trước khi sai các tông đồ ra đi loan báo Tin Mừng, Ngài đã cho các tông đồ thấy gương yêu thương phục vụ con người, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật và bất hạnh của Ngài. Chúa muốn các ông đi loan truyền lời Chúa, loan báo ơn cứu độ cho mọi người, nhưng không chỉ bằng lời nói mà còn biết quan tâm cứu giúp những người khó nghèo, chửa bệnh tật cho họ.
Ngày nay Chúa cũng muốn những Kitô hữu chúng ta phải ra đi loan báo lời Chúa cho mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa. Chúng ta cũng phải học lấy tinh thần phục vụ yêu thương của Chúa để phục vụ mọi người, phải nhận ra niềm khao khát về đời sống tâm linh của họ mà giúp họ tìm ra chân lý của cuộc sống là giúp họ nhận biết Chúa là Đấng cứu độ và giàu lòng thương xót.
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa sai các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng, Chúa ban cho các ngài quyền chữa lành bệnh tật và trừ khử ma quỷ. Ngày nay Chúa cũng kêu mời chúng con hãy đi rao giảng lời Chúa cho mọi người, xin Chúa ban sức mạnh đức tin để chúng con hoàn thành công việc Chúa và giáo hội trao phó, trong khi thi hành sứ vụ xin cho chúng con cũng biết quan tâm giúp đỡ mọi người gặp hoàn cảnh khó khăn. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét