Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

HÃY THEO THẦY






Hãy theo Thầy

Ngày 30/11: Thánh Anrê tông đồ

Lời Chúa: 
Mt 4,18-22
Một hôm, 18 Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

Suy niệm
 “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. (Mt 4,19-20)

Đoạn Tin Mừng hôm nay trình thuật việc Đức Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên. Hai anh em Phêrô và Anrê. Hai anh em Giacôbê và Gioan. Cả bốn người nầy đều làm nghề chài lưới, cùng được gọi tại một nơi ( là biển hồ Galilea ) .  Điều đáng ghi nhận là thái độ dứt khoát theo Chúa của họ. Không do dự mà cũng chẳng thắc mắc. Đặc biệt là Anrê không những mình theo mà còn giới thiệu anh mình là Phêrô cũng heo.
Được Thiên Chúa mời gọi như các môn đệ là một hạnh phúc lớn lao. Hạnh phúc ấy  thật trọn vẹn  khi các ngài dám bỏ mọi sự để đi theo tiếng gọi của Chúa. Ở đây không nên hiểu đơn giản ơn gọi là chỉ dành cho người tu trì. Mỗi người có ít là hai ơn gọi. Một ơn gọi cơ bản là được làm con Chúa. Hai là ơn gọi riêng của từng người theo bậc sống của mình. Người sống trong bậc tu trì, người sống đời hôn nhân. Nhưng dẫu là bậc sống nào thì ta cũng được mời gọi nên thánh. Đó là tiếng gọi đẹp nhất mà người con Chúa phải dành hết tâm trí để đáp trả. Tuy vậy, ngày nay trong đời sống cũng như sinh hoạt của giáo hội, cả trong các giáo xứ hay các hội đoàn Công Giáo tiến hành, vẩn có nhiều người chưa  cảm nhận được giá trị của những hồng ân mà Chúa muốn ban cho mình, đó là vai trò cộng tác của mỗi người chúng ta trong công việc loan báo Tin Mừng cho mọi người, hay trong công việc xây dựng Giáo Hội, giáo xứ. Vì vậy, thay vì đáp trả cách mau mắn, thì họ tìm mọi lý do để khước từ, nào là vì bận công ăn việc làm, nào là chưa đạo đức lắm... Nhưng họ quyên một điều là có ai là đạo đức nếu không đến với Chúa. Thật đáng buồn.

Lạy Chúa Giêsu, một mình Chúa cũng có thể làm tròn công việc cứu độ của Chúa, nhưng Chúa muốn kêu gọi mọi người như các môn đệ để cộng tác vào sứ vụ đó. Xin cho chúng con luôn biết mau mắn đáp trả một cách dứt khoát, với thái độ vui mừng chứ không phải miễn cưỡng, có như vậy chúng con mới xứng đáng là người có Chúa Kitô( Kitô hữu ). Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét