Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

MẸ THIÊN CHÚA



MẸ MARIA MẸ THIÊN CHÚA

Ngày 01 Tháng 01 - Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa
Lời Chúa: 
Lc 2,16-21
16 Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. 17 Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. 18 Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
19 Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. 20 Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
21 Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.

Suy niệm
“Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời”. Đó là lời kinh quen thuộc hằng ngày của chúng ta. Đó là tuyên xưng đức tin về Mẹ Thiên Chúa của chúng ta. Giáo Hội đã nhiều lần xác nhận tín điều nầy qua các Công Đồng Nixê, Êphêsô. Chúng ta không cần phải nói lại về những gì chúng ta đã tin. Chúng ta chỉ cần suy nghĩ về thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Mẹ thôi.
Tước hiệu Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, đã được thể hiện ngay từ khi mới được thiên thần truyền tin, Mẹ chấp nhận vô điều kiện những gì Thiên Chúa muốn. Mẹ trở thành nữ tỳ khi cưu mang Ngôi Lời, sinh ra và nuôi dưỡng, giáo dục hài nhi thần linh cho đến giai đoạn cuối cùng khi Ngài bị treo trên thập giá. Mẹ hoàn toàn  sống thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa trong thực tế của cuộc sống, qua mọi giai đoạn cực khổ, lo lắng của một bà mẹ.
Chúng ta vẫn thấy rằng, Mẹ Maria luôn để cho Con mình tự do thi hành những gì Chúa Cha muốn, như Mẹ đã để cho Chúa thực hiện những gì Chúa muốn nơi Mẹ. Mẹ không đòi chiếm hữu một chỗ đứng nào trong đời sống của con mình. Mẹ chỉ làm nhiệm vụ của Mẹ. Mẹ chỉ biết yêu mến Chúa thôi. Bà mẹ nào không thương con, trừ những người nào đó vì hoàn cảnh, phải bỏ con. Mẹ Maria hoàn toàn sống cho Đứa Con thần linh của mình. Tất cả tâm hồn và con người của Mẹ luôn hướng về đứa Con duy nhất đó.
Và cuối cùng trên đỉnh đồi Canvê đẫm máu, Mẹ đứng đó, cùng đau khổ với Con. Lúc nầy Mẹ mới tỏ ra Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ Đấng Cứu Thế. Cùng với Con, Mẹ thông phần đau khổ, Mẹ góp phần của Mẹ vào Hy tế của Con, và trong giờ bi thảm đó, Mẹ đã nhận làm Mẹ của một đoàn con đông đúc và khốn khổ là chúng ta.
Đến hôm nay, Mẹ vẫn ân cần lo cho chúng ta. Mẹ hiện ra khắp nơi trên thế giới để khuyên nhủ nhắc nhở chúng ta trở về trong tình yêu Chúa, vì Ngài là hạnh phúc duy nhất của chúng ta. Hãy chăm chú nghe lời Mẹ. Chúng ta có được một bà mẹ tuyệt vời như thế mà chúng ta không  cảm thấy hạnh phúc sao? Mẹ của chúng ta lại là Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta được một vinh dự hết sức lớn lao mà nhiều người vẫn không cảm thấy gì, không yêu mến Mẹ, không chạy đến Mẹ.
“Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời..” là lời kinh thân yêu để chúng ta luôn gần kề bên Mẹ, yêu thương và biết ơn. Mẹ vẫn bảo chúng ta một điều thôi: “Hãy làm những gì Ngài bảo”. Đó là con đường dễ nhất để đạt đến hạnh phúc. 

Lạy Mẹ Maria, Chúng con cảm ơn Mẹ đã xin vâng theo ý Chúa để chấp nhận cưu mang Đấng cứu chuộc nhân loại, trong đó có cả chúng con. Xin Mẹ hãy cầu bầu để Thiên Chúa thực hiện những gì Ngài muốn nơi cuộc sống chúng con. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét