Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

TÌM SỰ BÌNH AN







Tìm sự bình an

Thứ Tư sau Chúa Nhật II Mùa Vọng
Lời Chúa: 
Mt 11,28-30
28 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. 29 Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. 30 Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng."

Suy niệm
Đã là con người  ở đời này không ai tránh được gánh nặng của cuộc sống. Gánh nặng đó luôn gắn liền với thân phận mổi người. Có gánh nặng gia đình, gánh nặng tuổi tác, gánh nặng nghề nghiệp, gánh nặng vì phải lo mưu sinh hằng ngày. Có gánh nặng buồn đau đã qua , nhưng cũng có gánh nặng lo âu sẽ đến. Với những gánh nặng như vậy có lẽ ít ai vác nổi. Và ai cũngmuốn nhờ  đến người khác gánh vác giúp. Đó cũng là chủ đế chính của bài Tin Mừng hôm nay.

Bài Tin Mừng hôm nay nói về thời Chúa Giêsu những con người phải mang gánh nặng của lề luật do  phái Pharisêu, Luật sĩ chất lên vai họ. Luật Chúa lẽ ra phải đem đến niềm vui hạnh phúc, thì lại trở thành “những gánh nặng chất lên vai người ta” (Mt 23, 4). Chính vì Đức Giêsu đã nhìn thấy điều đó nên Ngài mời đến với Ngài tất cả những ai đang vất vả, tất cả những ai chưa là môn đệ của Ngài. Ngài hứa sẽ cho họ được nghỉ ngơi trong tâm hồn (cc. 28. 29). Sự nghỉ ngơi ở đây chính là sự bình an sâu xa của người được cứu độ, được hưởng các mối phúc ngay từ bây giờ. “Hãy đến với tôi; hãy mang ách của tôi; hãy học với tôi.” Lời mời của Đức Giêsu lôi kéo những ai vất vả đến với Ngài. Ngài mời họ làm môn đệ và sống theo giáo huấn của Ngài. Ách của Đức Giêsu chính là lời giáo huấn của Ngài. Lời giáo huấn ấy chúng ta đã được nghe trong Bài Giảng trên núi. “Ách của tôi êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng” (c. 30). Ách đó chính là luật yêu thương của Chúa Giêsu, mà yêu thương thì có gì là nặng nhọc. Như ta thấy thánh Teresa Calcuta cũng vì yêu thương mà đã mang lấy gánh nặng cũa bao thân phận nghèo khổ bị bỏ rơi. Ngày nay cũng không thiếu những người vì yêu thương người khác mà hy sinh cả cuộc đời để chăm sóc họ.
Cũng vậy đối với người Kitô hữu làm sao để việc giữ đạo, theo đạo, sống đạo, không trở thành một gánh nặng cho mình? Làm sao để chúng ta tự do hơn và vui tươi hơn khi đến gặp Giêsu và tìm được sự nghỉ ngơi cho tâm hồn mình? Câu trả lời đã có : Hãy làm tất cả vì tình yêu, tình yêu với Chúa, và tình yêu với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết cuộc đời chúng con có quá nhiều gánh nặng vất vả lo âu, lắm khi chúng con cảm thấy chán nản và bất mãn với thân phận của mình, những lúc như vậy chúng con không biết tím đến ai có thể gánh giúp mình. Nhưng may mắn là chúng con chợt nhớ lời Chúa hôm nay, xin cho chúng con biết chạy đến với Chúa sẽ được Chúa nâng đỡ bổ sức cho. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét