Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

KHÔNG MUỐN MỘT AI BỊ HƯ MẤT






Không muốn một ai... phải hư mất

Thứ Ba sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Lời Chúa:
Mt 18,12-14
12 "Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? 13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. 14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.

Chiên lạc

Một nhà truyền giáo trong vùng Thái bình dương có kể lại sự kiện như sau: Ngày nọ có một người đàn bà bước vào lều của Ngài với đôi bàn tay nắm chặt cát ướt. Bà hỏi ngài:
- Cha có biết cái gì trong tay con không?
Vị linh mục đáp:
- Hình như chị đang cầm cát trong tay thì phải?
Người đàn bà lại hỏi tiếp:
- Cha có biết tại sao con mang cát ấy đến đây không?
Nhà truyền giáo lắc đầu.
Người đàn bà liền giải thích:
- Thưa cha, đây là tội lỗi của con, tội con nhiều như cát biển, làm sao con có thể được tha thứ?
Lúc bấy giờ vị linh mục mới an ủi:
- Có phải chị lấy cát từ bờ biển không, vậy chị hãy quay trở lại bờ biển và giống như các em bé vẫn thường làm, chị hãy xây một núi cát, rồi chị ngồi đó và ngắm những đợt sóng biển, sóng biển sẽ vỗ vào bờ và cuốn đi ngọn núi cát của chị. Ơn tha thứ của Chúa cũng giống như thế, lòng nhân từ của Ngài bao la như đại dương, chị hãy thành tâm thống hối và Chúa sẽ tha thứ cho chị.

Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay nói về hình ảnh người mục tử bỏ 99 con chiên khỏe mạnh về tìm một con chiên lạc. Ý nghĩa của bài Tin Mừng trước hết  muốn nói với chúng ta về lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa đối với con người. Chúng ta chỉ có thể tin tưởng quay về với Chúa, nếu chúng ta ý thức được tình yêu và lòng tha thứ của Ngài như câu chuyện người đàn bà vì thấy tội lỗi mình quá nhiều sợ không được Chúa tha ở trên.  Dù tội lỗi có nhiều nhưng nếu tin vào lòng thương xót của Chúa thì vẫn được tha thứ.
Tuy nhiên, con người chỉ có thể cảm nhận được lòng tha thứ của Thiên Chúa khi biết tha thứ cho anh em mình mà thôi. Đó là điều Chúa Giêsu muôn nêu bật trong Tin Mừng hôm nay. Những người biệt phái. Họ khó chịu khi thấy Chúa Giêsu kết thân với những người tội lỗi, những biệt phái đã loại trừ nhiều tội nhân và những người thu thuế. Qua cử chỉ này, Ngài không những muốn nói với các tội nhân rằng Thiên Chúa yêu thương họ, Thiên Chúa đi tìm kiếm họ, như người mục tử bỏ 99 con chiên để đi tìm con chiên bị lạc. Ngày nay Thiên Chúa cũng mời gọi chính những người Kitô hữu chúng ta  cũng phải hoán cải. Hoán cải và tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa, nhất là hoán cải trong cái nhìn đối với người tội lỗi, và phải giúp đỡ họ quay về với tình yêu thương của Chúa, về với cộng đoàn. Con người chỉ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa khi  biết cảm thông và tha thứ cho tha nhân. Mùa Vọng là mùa Giáo Hội luôn kêu mời con cái mình thực tâm quay về với Chúa, qua bí tích Giao hòa. Mỗi lần bước ra khỏi tòa giải tội ai trong chúng ta cũng cảm thấy như trút được một gánh nặng và tìm được bình an và niềm vui. Quả thực, như đại dương tràn vào xóa sạch đồi cát tội lỗi do mình đắp, lòng nhân từ Chúa sẽ xóa sạch tội lỗi chúng ta. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cho chúng con thấy được lòng nhân từ của Chúa qua dụ ngôn con chiên lạc hôm nay. Xin cho chúng con mỗi khi vấp phạm luôn mạnh dạn đến với Chúa để xin Chúa thá thứ, và khi được tha thứ thì xin cho chúng con cũng biết tha thứ cho anh em đã vấp phạm đến mình.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét