Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

ĐIỀU KIỆN ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI



Kho báu nước Trời
Thứ Hai Tuần VIII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 10,17-27
17 Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" 18 Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". 20 Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". 21 Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". 22 Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. 23 Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". 24 Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
26 Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu rỗi?" 27 Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".

Suy niệm
Có câu chuyện vui kể về một lão gia nọ rất giàu có nhưng lại sống keo kiệt. Vào cuối đời lúc sắp lâm chung, vợ và các con ông đến bên giường để cầu nguyện cho ông ra đi bình an. Mọi người thắp hai cây nến to đặt ở đầu giường và bắt đầu cầu nguyện. Lão gia nọ hơi thở đang yếu dần không thể nói được lời nào nữa nhưng mắt ông cứ hướng về phía hai cây nến và ra hiệu cho mọi người tắt bớt đi một cây nến kẻo tốn phí.Ông không lo cho phần rỗi của linh hồn mình mà chỉ lo tốn phí tiền bạc. Thái độ của ông phần nào nói lên sức mạnh của tiền bạc khiến con người khó thoát ra được để vươn lên tìm kiếm những sự thiêng liêng của linh hồn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về điều kiện  để vào Nước trời mà Chúa Giêsu nêu lên là gì? Có lẽ người thanh niên giàu có trong Tin Mừng hôm nay cũng đã nghe nhiều về Nước Trời là nơi có sự sống viên mãn nên anh cũng khát khao đạt được hạnh phúc ấy.Anh đã đến xin Chúa Giêsu chỉ cho anh phải làm gì để có được sự sống đời đời làm gia nghiệp, nghĩa là được vào ở trong Nước Trời.Tác giả Tin Mừng cho biết đây là một thanh niên tốt lành giữ luật nghiêm túc ngay từ thuở nhỏ.Anh cũng là người giàu có và khôn ngoan biết tìm kiếm sự sống đời đời. Anh đã nhận biết Chúa Giêsu là thầy nhân lành nên đã quỳ xuống và cầu xin Người. Trước thiện ý ấy, Chúa Giêsu đã dành cho anh cái nhìn trìu mến đầy cảm thông. Thế nhưng câu chuyện có một cái kết đáng buồn khi người thanh niên bỏ đi vì anh có rất nhiều của cải, anh đã không vượt qua được cửa ải của tiền bạc.
Thái độ của anh thanh niên có thể cũng là thái độ của rất nhiều người trong chúng ta, Khi Chúa Giêsu nói hãy bán hết những gì đang có và chia cho người nghèo, anh thanh niên đã bỏ đi vì anh có quá nhiều tiền bạc.Từ đó câu nói “Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa” dường như trở thành một quy luật trong cuộc sống”. Thế nhưng Chúa Giêsu khẳng định rõ ràng “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết từ bỏ nhửng điều có thể làm cản trở chúng con trên con đường tìm kiếm Nước Trời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét