Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

ĂN NĂN HỐI CẢI




Ăn năn hối cải

Thứ Bảy sau Lễ Tro
Lời Chúa: 
Lc 5,27-32
27 Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". 28 Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. 29 Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. 30 Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" 31 Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. 32 Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Suy niệm
Câu chuyện minh họa:
Trong các giai thoại về những Thiền sư nổi tiếng ở Nhật Bản, người ta có kể câu chuyện như sau:
Một buổi tối nọ, Thiền sư Shecchery đang ngồi thiền thì có một tên cướp xông vào nhà, hắn dí gươm vào cổ nhà tu hành và dọa sẽ giết nếu không trao hết tiền bạc cho hắn. Vị Thiên sư không để lộ một chút sợ hãi nào, ông chỉ vào cái hộp rồi nói với tên cướp:
-  Tiền đựng trong cái hộp kia, ngươi hãy để cho Ta yên, nói xong ông tiếp tục tụng niệm. Sau một lúc, ông nhìn lại và nói với tên cướp:
- Đừng lấy hết tiền của Ta, để lại cho ta một ít vì ngày mai ta còn phải đóng thuế. Nhưng tên cướp đã không màng gì đến lời yêu cầu của vị thiền sư, lấy hết tiền trong cái hộp và nhét đầy túi, hắn vừa ra đến cửa nhà sư nói vọng ra:
- Ngươi không biết nói một tiếng cám ơn khi nhận được một món quà sao?
Không quá tiếc lời với khổ chủ tên cướp đành nói tiếng cám ơn và bỏ đi.
Vài ngày sau, vị thiền sư được tin là kẻ gian ác bị sa lưới pháp luật. Hắn nêu đích danh vị tiền sư là người đã bị hắn uy hiếp. Thiền sư được mời ra toà để làm chứng. Trước mặt mọi người ông đã tuyên bố như sau:
- Đối với riêng cá nhân tôi thì người này không phải là một tên cướp. Tôi đã cho anh ta tiền và anh ta đã mở niệng cám ơn tôi.
Vì có quá nhiều tiền án cho nên tên cướp đã bị tống giam. Sau khi mãn hạn tù, anh đã tìm đến với thiền sư và xin làm đệ tử của ông.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu kêu gọi ông Lêvi một người thu thuế đi theo Chúa. Theo người Do Thái thì thu thuế là hạng người bị liệt vào hàng tội lỗi nhưng Chúa Giêsu biết rõ về cái nghề của ông, nhưng Ngài có cái nhìn khác với cái nhìn của người Do Thái. Đối với Chúa Giêsu thì Lêvi là con người tội lỗi cần được cứu độ, chính cái nhìn bao dung ấy mà từ một người tội lỗi đã trờ thành con người cộng tác đắc lực với ngài. Cũng như vị thiền sư đã có lòng cảm thông đối với tên cướp, nó gợi lên cho sự cảm thông, tha thứ của Thiên Chúa.
Mùa Chay không phải là mùa của u buồn ảm đạm, mà là mùa của niềm vui. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy một niềm vui đích thực, niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn của người thu thuế, mà trước đó không tránh khỏi sự khinh miệt của người Do Thái.
Liền sau đó Lêvi mời Thầy Giêsu và các môn đệ của Ngài đến nhà, “làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông” (Lc 5,29). Tuy nhiên có những kẻ không đồng ý với hành động của Chúa Giêsu nên đã lên tiếng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” (Lc 5,30). Hãy tưởng tượng lúc đó chắc Lêvi sa sầm nét mặt, không biết Thầy mình có đổi thái độ không, vì người ta nói đúng mà. Nhưng thật bất ngờ, Chúa Giêsu đã nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần” (Lc 5,31). Và Chúa đã nói rõ quan điểm của Ngài: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5,32).

Lạy Chúa Giêsu,trong mùa chay này Chúa cũng đến bên con, trìu mến nhìn con và cũng mở miệng nói với con: “Hãy trở về với Ta”. Xin cho con cũng biết bắt chước ông Lêvi, là đáp trả lại lời kêu mời của Chúa là mau mắn đến với Chúa để lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét