Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

CHU TOÀN LỀ LUẬT






Chu toàn lề luật

Thứ Tư Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
Mt 5,17-19
17 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. 18 Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. 19 Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Câu chuyện minh họa:
Tạp chí Reader’s Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một truyện ngắn:
Đôi vợ chồng kia đã nhiều lần cãi nhau, và lần này sau nhiều lần không chịu đựng nhau họ quyết định đưa nhau ra tòa để xin ly dị, tại tòa họ được quan tòa hòa giải khuyên họ làm lành với nhau, nhưng họ cũng không làm hòa với nhau, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ: “Thôi, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Bây giờ mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau”. Người vợ đồng ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu. Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể ra tật xấu của người chồng, và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Đến lúc không còn gì để viết nữa, hai người trao cho nhau bản kể tội của nhau. Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt của người vợ bỗng biến đổi vì xúc động. Bà vội vàng đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và tỏ thái độ làm hoà ngay với chồng. Trong tờ giấy của người chồng, bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: “Anh yêu em!”.
Suy niệm:
Trong cuộc sống, nếu thiếu vắng tình yêu sẽ sinh ra thù hận, cũng như trong đời sống gia đình nếu tình yêu đã cạn thì gia đình sẽ đổ vỡ. Người chồng trong câu chuyện đã đối xử rất khôn khéo, nếu như cả hai đều ích kỷ thì gia đình này sẽ tan rã, nhưng người chồng đã dùng tình yêu mà cảm hóa người vợ.
Ngày nay trong đời sống xã hội, có nhiều thứ luật lệ được lập ra là để ràng buộc con người bắt con người phải thi hành, nó khiến trở nên một gánh nặng. Thời chúa Giêsu cũng vậy, các nhà làm luật của Do Thái cũng tạo ra thứ luật mà khiến cho người dân cảm thấy khốn khổ vì nó. Nhưng luật mới mà Chúa đã dạy các môn đệ của Người chính là luật tình yêu. Ngài muốn đặt con người trên nền tảng là tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới nối kết con người lại với nhau và với Thiên Chúa. Luật này giúp con người ngày một trở nên hoàn thiện hơn. Đây không phải là một luật dựa trên hành động nhưng nó có sức biến đổi từ bên trong. Nghĩa là con người không còn giữ luật bằng hình thức nữa nhưng bằng con tim.
Tình yêu là năng lực làm mở cửa lòng để ôm lấy trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa: “Ai yêu thương thì chu toàn cả lề luật ” (Rm 13,10). Như thế, việc chúng ta thuộc về Nước Trời tùy thuộc không phải vào luật Môsê hay luật của thế gian nhưng vào luật mới của tình yêu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết dùng luật tình thương của Chúa mà đối xử với nhau, và đừng tạo ra những thứ nội quy hay luật lệ làm cho người khác khó chịu. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét