Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

THÁI ĐỘ CẦU NGUYỆN





Kết hợp với Chúa

Thứ Ba Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: 
Mt 6,7-15
7 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. 8 Đừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. 9 Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
'Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, 10 nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, 12 và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, 13 xin chớ đến chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen'.
14 Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. 15 Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con".
Suy niệm
“Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6,7-8)
Phụng vụ lời Chúa hôm nay, nói đến vệc Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện sao cho đẹp lòng Thiên Chúa. Ở bất kỳ tôn giáo nào thì thái độ cầu nguyện là điều tất yếu phải có đối với mọi tín hữu. Ở Việt Nam, hằng năm cứ đến dịp lễ hội, nhất là dịp Tết Nguyên đán người ta tuôn đến các đền, chùa để khấn xin các thần thánh mà họ tin tưởng ban cho ơn này ơn nọ ( thường là ơn về vật chất ) , chen lấn nhau khấn vái trong cảnh khói hương nghi ngút, cố nhét cho được tiền vào tay các tượng… và bao cảnh nhếch nhác khác mà báo chí năm nào cũng tường thuật. Còn đối với tín hữu Công Giáo, Chúa Giêsu dạy cầu nguyện nhưng đừng cầu nguyện như thế. Người Kitô hữu tin vào một Thiên Chúa duy nhất, nên không phải chạy ngược xuôi đến với thần này hay thần khác. Tin tưởng và khẩn cầu chỉ một mình Thiên Chúa là nét độc đáo trong lối cầu nguyện Chúa Kitô dạy, vì chỉ một mình Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành có thể đáp lại lời khẩn nguyện của chúng ta mà thôi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu dạy khi cầu nguyện “đừng lải nhải”. Không cần làm như thế vì cầu nguyện là thưa chuyện với Thiên Chúa là Cha trên Trời, nên Ngài luôn lắng nghe lời cầu khấn của con cái và “biết rõ anh em cần gì.” Điều cần thiết khi cầu nguyện là đặt niềm xác tin vào Thiên Chúa, Đấng luôn ban cho con cái Người điều tốt lành.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống hằng ngày của chúng con, vẫn rất cần đến sự cầu nguyện với Chúa, nhưng cũng như những  người anh em khác tôn giáo vẫn làm, nghĩa là chúng con cũng thường rơi vào thái độ chỉ xin sao cho được ơn về vật chất, sức khoẻ v.v..Mà quên cầu nguyện với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban cho chúng con biết cầu nguyện như Chúa dạy . Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét