Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

HÃY LÀM HOÀ VỚI NHAU





Làm hoà với nhau

Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: 
Mt 5,20-26
20 Khi ấy,  Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.
21 "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: 'Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án'. 22 Còn Thầy, Thầy sẽ bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. 23 Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, 24 thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. 25 Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. 26 Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng!"

Suy niệm
Hoà giải không chỉ là một mệnh lệnh đơn thuần như mọi mệnh lệnh mà còn là một mệnh lệnh mà Chúa nhấn mạnh còn quan trọng hơn cả việc dâng của lễ trên bàn thờ nữa. Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho thấy Chúa Giêsu muốn dạy cho chúng ta bài học “ Yêu thương và tha thứ ”.

Nhưng cứ đời thường chúng ta thấy con người trong cách cư xử giữa hai người nếu đã có bất hoà với nhau vì một lý do nào đó, thì khó có thể tha thứ cho nhau. Vì bản chất con người vẫn có tính chất hơn thua, ai cũng nghĩ là lý của mình luôn đúng và không chịu lép vế đối phương. Chính vì thế mà khó tha thứ cho kẻ gây ra cho mình sự tức bực, giận dữ.

Nhưng chính  Chúa giêsu là Con Thiên Chúa đã đến trần gian để hoà giải chúng ta là tội nhân với Thiên Chúa là Cha Ngài. Thiên Chúa luôn luôn tha thứ cho chúng ta cho dầu chúng ta luôn luôn phạm tội. Ngài tha thứ bởi vì bản tính của Ngài là yêu thương, và tình yêu của Ngài là tình yêu vô điều kiện. Tha thứ phải chăng là một hành vi yêu thương chúng ta cần làm để tỏ lòng sám hối, mà Giáo hội qua Lời Chúa, mời gọi chúng ta thực thi trong mùa chay thánh này để trở về với Thiên Chúa, người Cha nhân từ và đầy lòng thương xót.

Vậy mỗi khi tham dự thánh lễ, khi đấm ngực ăn năn tội lỗi, chúng ta hãy xem có ai làm cho mình phải tức bực hay khó chịu vì hành động hay lời nói của họ, hay ngược lại mình có làm như vậy cho ai không. Nếu có thì hãy xin Chúa tha thứ cho mình và cho họ, sau đó khi có dịp hãy xin lỗi họ. Có như vậy là chúng ta biết nghe và thực hành lời Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng yêu thương và luôn tha thứ lỗi lầm cho chúng con, xin cho chúng con cũng biết yêu thương và sẵn lòng tha thứ cho nghững người làm mất lòng chúng con, ngay cả khi họ chưa hay không xin lỗi. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét