Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

VIÊN ĐÁ GÓC TƯỜNG






Viên đá góc tường

Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay
Lời Chúa: 
Mt 21,33-43.45-46
33 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. 34 Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. 35 Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. 36 Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. 37 Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. 38 Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: "Đứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó". 39 Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. 40 Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? 41 Các ông trả lời: "Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi". 42 Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:
"'Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta'? 43 Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái". 
45 Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. 46 Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.

Suy niệm
Trong dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay, ông chủ vườn nho ám chỉ Thiên Chúa. Đầy tớ ông chủ là các ngôn sứ và các tiên tri. Tá điền là những người khước từ, không chấp nhận lời Thiên Chúa phán dạy. Cụ thể là giới tư tế Do Thái giáo. Người con trai của chủ vườn nho là Đức Giêsu.
Dụ ngôn vẽ lên hình ảnh đối lập giữa tình thương, lòng bao dung, sự nhẫn nại của Thiên Chúa trước sự phản phúc, ích kỉ, độc ác của con người. Bằng tình thương ông chủ đã tạo lập vườn nho và chuẩn bị đầy đủ những phương tiện cần thiết để phát triển; rồi tin tưởng giao phó cho tá điền chăm sóc, làm lợi. Ông chủ đã lần lượt gửi những đầy tớ tin cậy của mình đến để nhắc nhở, khích lệ các tá điền làm việc có trách nhiệm, nhằm sinh lại nhiều hoa lợi cho chủ. Thế nhưng họ đã ra tay hãm hại các đầy tớ mà ông chủ đã sai đến.
Cuối cùng với lòng nhẫn nại, ông chủ đã gửi đến chính người con yêu của mình, với hy vọng các tá điền cảm nếm được tình thương sự quan tâm của ông mà thức tỉnh, lo chu toàn bổn phận. Thế nhưng đổi lại tình thương của chủ là sự bất cần của những tá điền.  Không những họ đã chểnh mảng trong bổn phận vun trồng và chăm sóc vườn nho, mà còn  ích kỉ tham lam bất chính nên đã dã tâm chiếm đoạt luôn hoa lợi của chủ. Họ sẵn sàng ra tay manh động, độc ác giết chết luôn người con thừa tự của ông chủ và không ngại vứt xác ra ngoài vườn.
Hình ảnh của các tá điền trên không những ám chỉ các tư tế Do Thái xưa, mà còn ám chỉ đến mỗi chúng ta. Ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa đã thương chọn chúng ta vào làm vườn nho của Ngài. Ngài đã xây dựng luật lệ, lập nên các Bí tích và dùng chính Lời Ngài mà chỉ dạy, bảo vệ và nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta. Thế nhưng vì sự chểnh mảng, chúng ta đã không nghĩ đến tình thương và sự ưu ái của Chúa, không lo vun trồng đức tin Chúa ban nên đã gạt bỏ ngoài tai những lời Chúa Giêsu dạy qua lời Chúa, qua các đấng bề trên, không buồn thực thi lề luật Chúa, không thiết tha với những ơn ích của các bí tích mang lại.

Lạy Chúa Giêsu, đọc Tin Mừng thấy hành động của các tá điền thật đáng trách, nhưng đáng trách hơn là ngày nay trong Giáo Hội cũng không thiếu những kẻ giống hay tệ hơn các tá điền đó,khi mà biết bao người quay lưng với Giáo Hội, với lương tâm của người Kitô hữu để chay theo bã vinh hoa vật chất. Xin cho họ và cả chúng con biết ăn năn sám hối và tuân giữ lời Chúa và đem ra thi hành trong cuộc sống. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét