Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

TÍNH TOÁN CỦA CON NGƯỜI




Tính toán của con người
Thứ Ba Tuần VIII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 10,28-31
28 Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?" 29 Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, 30 mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. 31 Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".

Suy niệm

Đọc bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy, tiếp theo lời mời gọi “Bán những gì anh có mà cho người nghèo, rồi hãy đến theo tôi” của Chúa Giêsu, và thái độ “buồn rầu bỏ đi” của anh thanh niên nhà giàu, Phêrô nêu lên nét tương phản của anh thanh niên nhà giàu với ông và anh em ông: “Phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (Mc 10, 28). Phêrô muốn hỏi như vậy thì chúng con sẽ được gì?
Chúa Giêsu đã nói với Phêrô: “Chẳng ai từ bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng nương gấp trăm” (Mc 10, 29-30).
Hôm nay Chúa Giêsu muốn những người theo Chúa phải thật quảng đại từ bỏ mọi sự mà theo Chúa. Đối với Chúa Giêsu, Người không bắt các môn đệ phải từ bỏ hạnh phúc, mà còn hứa cho những kẻ theo Người được đầy dư hạnh phúc ngay từ đời này. Thế nhưng, hạnh phúc sẽ không đạt được nếu không ngang qua đau khổ và bách hại. Bởi vì những ai làm môn đệ của Chúa cũng phải đi trên con đường mà Chúa đã đi. Ngài hứa sẽ ban thưởng cho những ai bỏ mọi sự mà theo Người.
Ngày nay có những người theo Chúa có thể bị thiệt thòi, như bị gia đình từ chối, khi bị anh chị em ngăn cản và khước từ, hay bị mất mát quyền lợi… nhưng đổi lại họ được gia nhập vào một gia đình rộng lớn hơn đó là Giáo Hội. Họ có thể mất tất cả mọi sự ở đời này, kể cả mạng sống mình, nhưng họ sẽ được hạnh phúc đích thực ở đời sau, họ sẽ có được sự sống muôn đời trong Nước Chúa…
 Chúa Giêsu không cho chúng ta một con đường dễ dãi, một lời hứa giả dối với những tốt đẹp bên ngoài, mà Ngài thẳng thừng để nói đến con đường thập giá mà ai chấp nhận theo Chúa phải bước đi. Qua đó chúng ta thấy tôn giáo không phải là thứ thuốc phiện để dụ dỗ người khác, không phải là mật ngọt làm chết ruồi. Muốn có được điều quý giá phải trả giá bằng chính cuộc sống mình.

Lạy Chúa, xin cho con dám từ bỏ những gì có thể cản trở con đến với Chúa. Xin cho con đừng tiếc nuối khi phải hy sinh mọi sự cho Chúa, cho niềm tin của mình, vì chắc chắc con sẽ được Chúa ban thưởng bội hậu ở đời sau.Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét