Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

ĐƯỢC SÁNG MẮT






Được sáng mắt

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - Năm A
Lời Chúa: 
Ga 9,1-41




Suy niệm
Đoạn Tin Mừng thánh Gioan hôm nay cho chúng ta thấy  Chúa Giêsu chữa lành một người mù từ khi mới sinh. Câu Chúa Giêsu hỏi người mù là đỉnh cao của trình thuật : “Ngươi có tin nơi Con Thiên Chúa không?” (Ga 9,35), anh tuyên xưng Chúa Giêsu là “Chúa” và trả lời câu hỏi Ngài đặt ra cho anh : “Lạy Thầy, tôi tin!” (Ga 9,38). Như thế là đã rõ, Chúa Giêsu chữa người mù khỏi mù, anh thấy ánh sáng và anh tin vào Chúa Giêsu. Cũng như cả và nhân loại sau khi nguyên tổ phạm tội phải bước đi trong u tối, nay Chúa Giêsu đến, tự giới thiệu mình là Ánh Sáng thế gian dẫn đưa nhân loại khỏi bóng tối của tội lỗi, phục hồi phẩm giá địa vị làm con Thiên Chúa.
Còn những người sáng mắt ( ám chỉ người Pharisieu ). Những người nầy, họ  nhìn thấy bằng con mắt thể lý, hằng ngày họ đọc Kinh Thánh, nhưng con mắt tâm linh của họ bị mù. Bởi vì, Kinh Thánh nói về Đấng Cứu Thế, và những dấu chỉ về Đấng Cứu Thế, nhưng những người Pharisieu không mở mắt tâm hồn họ ra, dù họ đọc Kinh Thánh kỹ. Kinh Thánh là Lời Thiên Chúa phán qua các Tiên Tri, là Lời được mặc khải qua ánh sáng. Nhưng muốn hiểu Kinh Thánh thì phải có con mắt đức tin, con mắt tâm linh. Vâng, con mắt tâm linh là sự khiêm tốn, sự đón nhận, nhưng tâm tình nầy họ không có. Vì vậy, họ không đón nhận ánh sáng đức tin.
Nhờ phép rửa tội, người kitô hữu trở thành ” con cái của sự sáng ” (Eph 5, 8) hay nói cách khác, trở thành ” con cái Thiên Chúa ” (1 Ga 3,1). Người con đích thực của Thiên Chúa là Chúa Kitô đã chiếu tỏa rạng ngời ánh sáng Chúa Cha, để bất cứ ai được tái sinh trong Ngài, có thể thông truyền ánh sáng đức tin ấy cho người khác, tức là sinh ” hoa trái của sự sáng ” (Eph 5, 9). Vì vậy, trong Mùa Chay này, chúng ta hãy để ánh sáng ấy chiếu tỏa trên chúng ta để qua chúng ta mọi người có thể tìm thấy Thiên Chúa là Ánh Sáng đích thực.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban ánh sáng đức tin cho con, và hãy mở mắt linh hồn con để con nhận ra tội lỗi mà ăn năn sám hối, và được bước đi theo Chúa là ánh sáng đích thực. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét