Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA






Truyền tin cho Đức Maria

Thứ Ba Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
Lc 1,26-38
      Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.
      Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
       Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
      Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ họi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
      Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà. 
Suy niệm
Tin Mừng hôm nay thuật lại biến cố sứ thần truyền tin cho Đức Maria. Hẳn đã có những phút giây xao xuyến, bối rối và sợ hãi trong lòng Đức Maria trước mầu nhiệm quá lớn mà Mẹ được mời gọi đón nhận và cộng tác. Nhưng cuối cùng, Mẹ đã nói lời thuận phục trước Ý định Nhiệm mầu: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa. Xin Chúa cứ thực hiện…”
Linh mục Thành Tâm trong bài hát: “Mẹ đầy ơn phúc” đã viết: “Hỡi Mẹ đầy ơn phúc, đời đời diễm phúc, Chúa ở cùng Mẹ”. Lời ca đượm ý Thánh Kinh. Vì với lời chào của thần sứ Gabrien, Maria quả thực là người vô cùng diễm phúc. Hàng ngày, lời kinh kính mừng mà muôn muôn người Kitô hữu cất lên vẫn luôn là lời ca ngợi, chúc tụng mẹ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Mối phúc quan trọng hàng đầu là phúc con người được Thiên Chúa ở cùng. Với lời chào của sứ thần Gabrien, Mẹ đã biến mối lo âu không biết đến người nam làm cái phúc, nghĩa là Mẹ đã biến cái son sẻ của một con người đã hiến trọn cuộc đời cho Chúa trở nên phong phú vì Mẹ biết không việc gì mà Thiên Chúa không làm được. Mẹ Maria đã hiểu ý Chúa qua sứ thần truyền tin. Mẹ đã chấp nhận ý định tuyệt vời của Chúa và sẵn sàng tiếp tay với Chúa trong công việc cứu độ nhân loại, đến nỗi Mẹ đã cất cao lời chúc tụng, tạ ơn, tri ân Thiên Chúa:” Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa… Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1,46-55).
Là con cái của Mẹ chúng ta có thể nhìn lại hành trình ơn gọi của mình và tự hỏi : đâu là những dấu chỉ, những cách thức Chúa dùng để làm «xáo trộn» cuộc đời chúng ta như Đức Mẹ, làm cho chúng ta không thể sống như  một người bình thường? Và trong trình thuật Truyền Tin, Chúa không đến trực tiếp, nhưng qua trung gian sứ thần Gabrien; vậy  «trung gian» của Chúa trong  hành trình ơn gọi của chúng ta chính là Lời Chúa. Vậy như đức Mẹ Maria chúng ta có xin vâng ?.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã sai sứ thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria chịu thai Chúa Giêsu con Chúa. Ngày nay Chúa cũng truyền tin cho chúng con bằng Lời Chúa, xin cho chúng con cũng biết vâng nghe lời Chúa để sống và làm chứng nhân cho Tin Mừng của Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét