Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

KHÔNG ĐƯỢC ĐÓN NHẬN






Không được đón nhận

Thứ Hai Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
Lc 4, 24-30
24 (Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): "Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. 25 Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, 26 nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. 27 Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria".
28 Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. 29 Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. 30 Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu trở về quê nhà Nazareth. Tại đây, những người đồng hương bộc lộ ý muốn Đức Giêsu thực hiện những điều Ngài đã làm ở Capharnaum. Nhưng Đức Giêsu đã từ chối và biện minh điều đó bằng câu chuyện của hai vị ngôn sứ Cựu Ước: Êlia và Êlisa. Êlia được sai đến giúp đỡ bà góa dân ngoại miền Siđôn. Êlisa được sai đến chữa bệnh phong cùi cho tướng quân Naaman – người dân ngoại. Qua đó, Đức Giêsu muốn khẳng định sứ mạng cứu thế của Ngài luôn trải rộng, chứ không bị giới hạn bởi những tương quan cá nhân hay sự ưu tiên nào đó.
Loan báo Tin Mừng đã khó khăn, loan báo Tin Mừng cho người nhà hay người thân thuộc, đồng hương của mình lại càng khó khăn hơn nữa, kể cả đối với Chúa Giêsu. Những người đồng hương đóng khung Chúa trong lý lịch trần thế của Ngài, nào là bác thợ mộc, nào là con ông Giuse và bà Maria, v.v… nên thay vì nhận thấy quyền năng Thiên Chúa trong những việc Ngài làm và Tin Mừng Ngài loan báo, thì họ lại tẩy chay, chống đối Chúa, thậm chí còn tìm cách sát hại Ngài.
Quá khứ đầy vấp váp và cả hiện tại nhiều khuyết điểm của chúng ta thường làm chúng ta ngại ngùng loan báo về Chúa cho người nhà và người lân cận. Nhưng Chúa không cho phép chúng ta tránh né sứ mạng cao cả ấy ngay trong gia đình, gia tộc mình, vì truyền giáo là bản chất của Hội Thánh và của mỗi một Kitô hữu.
Hôm nay, vẫn còn đó sự chênh lệch khá xa giữa con số phần trăm người Công giáo và người ngoại. Và phải chăng, những hành vi tương giao, những hoạt động sẻ chia bác ái chỉ được bó hẹp giữa những người Công giáo với nhau?

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng can đảm để ra đi loan báo tin mừng, cho dù sẽ gặp những sự chống đối từ mọi thế lực như Chúa bị chống đối ngay tại quê hương Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét