Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

CHƯƠNG TRÌNH TIẾP SỨC MÙA THI TẠI GIÁO XỨ AN PHÚ GIÁO HẠT TÂN ĐỊNH






CHƯƠNG TRÌNH TIẾP SỨC MÙA THI TẠI GIÁO XỨ AN PHÚ
 Bài & Ảnh của Nguyễn Quý. thành viên Caritas Giáo xứ

Cha chánh xứ và thành viên Ban Điều hành Caritas giáo xứ sinh hoạt với các em thí sinh


‘’Chúng tôi đã cảm nhận được tấm lòng bác ái của đạo Công giáo được thể hiện qua việc tiếp sức mùa thi. Việc Tiếp Sứ Mùa Thi này đã giúp cho các em thí sinh và phụ huynh có được nơi ăn chốn ở để các em yên tâm lo việc thi cử
 Chia tay với Ban Điều hành Tiếp Sức Mùa Thi tại văn phòng giáo xứ An Phú ( Hạt Tân Định -Tổng Giáo phận TPHCM, một phụ huynh có con dự thi vào Đại học sư phạm đã chia sẻ như trên.

Như mọi năm, vào những ngày đầu tháng Bảy, bầu khí của Giáo Xứ An Phú lại nhộn nhịp hẳn lên như một lể hội. Vâng, đó có thể được gọi là lễ hội “ Tiếp Sức Mùa Thi ” của năm 2013. Kéo dài từ 1 đến 15-7-2013.

Nhiều năm qua, mỗi mùa thi đến linh mục chánh xứ và  Ban Caritas giáo xứ bức xúc trước những khó khăn của các thí sinh và phụ huynh trong việc ăn ở đi lại. Chính vì thế, cha chánh xứ và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ ( HĐMVGX ) đã chấp thuận kế hoạch Tiếp Sức Mùa Thi năm 2013 của Ban Điều hành Caritas. Kế hoạch này gồm :  điều kiện ăn ở ( gồm 5 phòng được phân chia : 2 phòng cho thí sinh nam, 3 phòng cho thí sinh nữ và 1 phòng dành cho phụ huynh ), kinh phí phục vụ cho các bữa ăn, phương tiện đưa đón các thí sinh đến điểm thi.
Để có kinh phí hoạt động, với sự đồng ý của cha chánh xứ Ban Điều hành Caritas giáo xứ đã mạnh dạn quyên góp tài chánh từ các giáo dân đi lễ ngày Chủ Nhật ( bằng cách xin giỏ tại sân nhà thờ), từ các ân nhân trong và ngoài giáo xứ.  Các thành viên của các Hội đoàn cũng được mời gọi để góp sức thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi này.


Các tình nguyện viên và thành viên Caritas chuẩn bị đưa các thí sinh đến điểm thi


 Ngày  đầu tiếp nhận thí sinh ( 1/7/2013 ), tại văn phòng giáo xứ An Phú . Ban Điều hành Caritas  rất vất vả đón tiếp 70 thí sinh từ các tỉnh đổ về. Họ đến qua sự giới thiệu của các cha xứ địa phương và các tổ chức tình nguyện khác. Trong ngày này, ban tổ chức tiếp sức mùa thi ghi danh tiếp nhận thí sinh, lập hồ sơ tạm trú (trình báo với chính quyền địa phương), hướng dẫn các thí sinh nhận phòng, phổ biến nội quy sinh hoạt.

Ngày thứ hai, các thí sinh được các tình nguyện viên đưa đi nhận địa điểm thi. Ngày thứ ba,  trước khi đi thi các em được cha chánh xứ dâng lễ cầu nguyện, các em thí sinh có đạo đều tham dự thánh lễ, bên cạnh đó có cả các em không có đạo cũng tham dự với một tâm tình cầu nguyện xin ơn cho việc thi cử được tốt đẹp. Cha xứ cũng động viên, hướng dẫn cho các em một vài điều cần thiết khi vào phòng thi. Buổi trưa, các thí sinh được  đón về giáo xứ ăn cơm và buổi chiều đi thi tiếp. Sau khi dự các buổi thi ban ngày, sau bữa cơm chiều vào buổi tối, các em được dự buổi sinh hoạt chung với các thành viên Caritas, tham gia một vài mục văn nghệ để thư giãn tinh thần, sau đó là giờ ôn bài của các em, 21 giờ 30 các em đi ngủ.

Qua 2 đợt đầu của kỳ thi, tổng số thì sinh đến với giáo xứ đã lên tới gần 80 em cùng khoảng  15  phụ huynh, các em và phụ huynh đi theo đã được chăm sóc từ bữa ăn đến nơi ngủ cách chu đáo. Có được như vậy là nhờ công sức của các bà trong các hội đoàn như Legio, Lòng Chúa Thương Xót và Các Bà Mẹ Công giáo tình nguyện phục vụ, các bà sáng sớm đã lo cho các em có bữa điểm tâm, rồi tiếp tục lo đi chợ nấu các bữa ăn trưa và chiều nữa, lại còn sự tình nguyện của các tình nguyện viên làm bác tài để đưa đón các em đến địa điểm thi , điều đó nói lên sự hiệp thông phục vụ trong tình bác ái ..

Việc tiếp sức mùa thi tuy có  vất vả cho Ban tổ chức nhưng bù lại là một vinh dự cho Giáo xứ,  trong tinh thần quan tâm đến việc giúp đỡ các thí sinh của cả nước và đặc biệt là của Giáo phận đề ra, đã mở lòng đón nhận các em qua phương châm "Yêu thương và Phục vụ" của người Kitô hữu nói chung và của  Caritas nói riêng.
Chương trình Tiếp Sức Mùa Thi ( TSMT ) đã được thực hiện ở nhiều giáo xứ và các giáo hạt trong giáo phận, được biết cũng có những cơ sở của tôn giáo bạn ( Phật giáo ) và một số tổ chức xã hội tham gia, nói lên tinh thần quan tâm và giúp đỡ các em thí sinh cả nước trong hoàn cảnh khó khăn chung hiện nay.

 Đã có vài em thí sinh lẫn phụ huynh của các em khi được hỏi cho biết cảm nhận như thế nào trong thời gian lưu trú tại giáo xứ, và về chương trình Tiếp sức mùa thi do ban Caritas đảm nhận, đã tâm sự là đến mà chẳng muốn đi, không phải họ thèm được có các bữa ăn tương đối ngon, nhưng là vì họ đã cảm nhận được thế nào là tinh thần phục vụ và yêu thương của người Công giáo nơi giáo xứ nhỏ  mà không bé này. Việc làm này của tất cả các Giáo hạt và các giáo xứ  có tham gia chương trình TSMT trong đó có giáo xứ An Phú, đã được Cha Giám đốc  Caritas và Ban Caritas  Tổng Giáo Phận đánh giá cao, và đã được tập san Nhịp cầu Caritas Tổng Giáo phận đăng tải.

Kết thúc những ngày tiếp sức mùa thi, một vị đại diện phụ huynh có lời cảm ơn cha chánh xứ, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ và anh chị em Caritas đã tận tình giúp đỡ để các em thí sinh có điều kiện hoàn tất việc thi cử tốt đẹp. Và toàn thể Ban điều Hành Caritas giáo xứ cũng xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ về tinh thần và cả vật chất của các ân nhân trong và ngoài giáo xứ, và sự cộng tác của các hội đoàn cùng các tình nguyện viên. 

Chương trình tiếp sức mùa thi, phần lớn đã lan tỏa khắp cả nước, nó đánh động tinh thần tương thân bác ái giúp đỡ các sĩ tử trong mùa ứng thí, nơi mọi tổ chức đạo và đời và mọi người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm tích cực mang tính nhân văn này, thì vẫn có những việc làm tiêu cực xẩy ra, do những phần tử hay nhóm người nào đó lợi dụng danh nghĩa tiếp sức mùa thi để kiếm lợi một cách bất chính ( như ép phụ huynh và các thí sinh ở xa phải chấp nhận giá thuê phòng trọ cao, hay lợi dụng danh nghĩa tổ chức thanh niên tình nguyện thay vì giúp các thí sinh đến các điểm TSMT do các tổ chức tôn giáo đảm nhận, thì lại đưa đến các nhà trọ để hưởng hoa hồng ) khiến cho các thí sinh và phụ huynh phải gặp khó khăn và thiệt thòi.

Người viết bài này cũng cảm thấy vui, vì ít nhiều đã đóng góp công sức trong việc chở các em thí sinh đến các điểm thi trong vai trò là thành viên của ban Caritas giáo xứ.










5 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Mong rằng chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2014 của GX sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn, rồi tác giả sẽ có dịp viết mệt nghỉ luôn

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn về sự nhận xét quý báu của quý vị.

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn về sự nhận xét quý báu của quý vị.

    Trả lờiXóa