Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

IM LẶNG VÀ LẮNG NGHE






Thinh lặng và lắng nghe

Ngày 19/03: Lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức trinh nữ Maria
Lời Chúa: 
Mt 1,16.18-21.24a
16 Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô. 18 Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. 19 Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. 20 Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; 21 bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". 24a Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên Thần Chúa truyền.

Suy niẻm
Tin mừng hôm nay trình thuật về Thánh Giuse đã được Thiên Chúa chọn tham dự vào chương trình cứu độ của Ngài  như thế nào ? Thánh Giuse không được các thánh sử cho “phát biểu” một câu nào trong cả bốn Tin Mừng, chỉ thấy Ngài làm theo những gì được truyền: nào là bỏ ý định toan tính trốn; nào là dắt Đức Maria và Hài Nhi Giêsu đi “tị nạn” bên Ai-cập… nhất nhất cái gì cũng làm theo lời chỉ dạy của Thiên Chúa. Sự vâng phục của thánh Giuse không phải là thứ vâng lời tối mặt, mù quáng. Để thực hiện sứ mạng, ngài không được Chúa ban cho sự can thiệp đặc biệt nào ngoài những lời báo tin của thiên thần.
Thánh Giuse đã đính hôn với Maria, nghĩa là hai người được hai họ chính thức chấp nhận là vợ chồng theo tục lệ Do Thái. Thánh Matthêu không ngại dùng từ “chồng bà Maria” khi hai người chưa chung sống với nhau. Maria đã được đính hôn, nhưng lại có thai trước khi được rước về nhà chồng. Đây phải chăng là một việc tối quan trọng đối với người chồng? Theo luật Môsê, Giuse có quyền tố giác Maria và nàng sẽ bị ném đá.
Matthêu chỉ nói ngắn gọn: “Giuse là người công chính, không muốn tố giác bà”. Vì là người công chính, tức là có lòng nhân ái, Giuse không muốn tố giác Maria, người bạn mà ông hết tình yêu mến, nhưng đã có thai trước khi về ở với ông.  Nhưng Giuse tha thứ và không muốn gây phiền hà cho Maria và định tâm âm thầm bỏ xứ. Đúng lúc đó Thiên Chúa đã can thiệp. Ngài cho Giuse biết vai trò quan trọng của ông và nguồn gốc thần linh của em bé mà vợ ông đang cưu mang. Đứa bé đó được ban cho nhờ quyền năng của Thánh Thần Chúa chứ không do nguồn gốc nhân loại nào.  Nhiệm vụ được trao cho ông là đặt tên cho đứa bé, nghĩa là làm cha nó. Tên của đứa bé cũng không do ông chọn mà chính Thiên Chúa đã chọn sẵn: Giêsu nghĩa là Chúa cứu.
“Khi tỉnh giấc, Giuse đã làm như lời sứ thần Chúa truyền”.
Nhìn vào thánh Giuse, chúng ta hãy nhìn lại bản thân chúng ta.
Chúng ta có thể được gọi là công chính như thánh Giuse chưa? Là Kitô hữu, chúng ta phải nên thánh. Thánh Giuse là một gương mẫu sáng chói trên con đường nên thánh. Thánh Giuse dạy chúng ta nên thánh trong cuộc sống hằng ngày với những công việc tầm thường mỗi ngày, chấp nhận một cách sẵn sàng những khó khăn của cuộc sống mà không kêu ca than trách.
Lạy Chúa Giêsu, trong đời sống Giáo Hội có biết bao người đã nên thánh bởi gương sống của họ, nhưng không ai bằng Thánh Giuse vì ngài đã nên thánh một cách trọn hảo do bởi chỉ biết vâng theo ý Thiên Chúa mà không thắc mắc kêu ca. Ước gì chúng con cũng bắt chước Ngài sống và phó thác theo ý Chúa và cũng đừng kêu ca điều gì. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét