Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

ĐIỀU RĂN NÀO TRỌNG NHẤT


Điều răn nào trọng nhất



Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay 

Lời Chúa: 
Mc 12,28b-34
28b Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?"
29 Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: 'Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, 30 và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi'. 31 Còn đây là giới răn thứ hai: 'Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi'. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". 32 Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. 33 Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". 34 Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.

Suy niệm
Tin mừng hôm nay diễn tả cuộc gặp mặt giữa Đức Giêsu và một người biệt phái chân chính: đã nghe lời Ngài, giờ ông muốn biết Ngài rõ hơn nữa. Câu hỏi ông đặt ra, cho thấy ông muốn biết điều răn nào chính yếu giữa những luật lệ và chỉ thị của Môsê.

Để trả lời, Đức Giêsu trích kinh Shema (tuyên tín) của Israel: ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây’,(  trong sách Đệ Nhị Luật 6,4 ). Thiên Chúa của Môsê, Thiên Chúa của Đức Giêsu, là một, và “ Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi ”;
Đó là những lời kinh tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất và mọi người đều phải tận lực yêu mến Ngài. Đó là giới răn thứ nhất, đứng đầu. Tuy nhiên, Đức Giêsu còn muốn liên kết giới răn thứ nhất với giới răn thứ hai, đó là tình yêu đối với tha nhân: “Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình ngươi”. Và Ngài khẳng định: “Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn những điều răn đó”.
Đấng, bằng tình yêu thương, đã dựng nên chúng ta, cứu độ và nhận chúng ta làm con cái Ngài trong Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được tạo dựng bằng tình yêu Thiên Chúa. Nên chúng ta cũng phải sống đức yêu thương đó. Cuộc sống trần gian này là hồng ân, cho ta có khả năng lớn lên trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đồng loại, để có thể liên kết với Ngài cách tự do. Mỗi người là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa trở nên con người để yêu chúng ta và để làm cho chúng ta nên giống Ngài. Tình yêu của ta đối với Chúa và anh em là con đường dẫn ta nên thánh

Lạy Chúa, con không muốn sống như người không có tình cảm. Xin dạy con biết tình yêu là gì và làm thế nào để chứng tỏ tình yêu ấy cụ thể trong đời sống mỗi ngày, đối với Thiên Chúa và anh em. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét