Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

KIÊU NGẠO & KHIÊM NHƯỜNG







Kiêu ngạo & khiêm nhường

Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
Lc 18,9-14
9 Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: 10 "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. 11 Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: 'Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; 12 tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi'. 13 Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: 'Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội'. 14 Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

Suy niệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu kể dụ ngôn về ông Pharisêu và anh thu thuế. Cả hai người cùng lên đền thờ cầu nguyện.
Ở đây ta thấy có hai thái độ khác nhau. Ông Pharisêu lấy làm tự hào và tự tin trước mặt Chúa, ông ta kể ra bao việc đạo đức đã làm: nào là ông không phạm tội bất công, tham lam, ngoại tình, ông ăn chay, dâng cúng…Thế nhưng, lòng kiêu hãnh đã làm hỏng tất cả thành quả đạo đức của ông. Ông khoe thành tích chứ không cầu nguyện.  Ông lại khinh thường miệt thị người khác, tự cho mình là công chính, ông thiếu lòng khiêm tốn.  Còn người thu thuế thì chẳng có gì để tự hào và tự tin, cảm thấy mình bất xứng nên cúi đầu, đấm ngực và cầu xin sự thương xót của Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”. Và đây là kết luận lạ lùng của Đức Giêsu: anh thu thuế khi trở về nhà được nên công chính, còn ông Pharisêu thì không.

Tại sao? Ông Pharisêu không được gì vì ông không xin gì cả. Còn anh thu thuế nhìn nhận mình tội lỗi và kêu xin lòng thương xót của Chúa. Và Thiên Chúa thì luôn ban ân huệ cho những người biết ăn năn thống hối và cầu xin.

Hôm nay, trong đời sống đạo, nhiều người vẫn tưởng mình là người công chính, dựa vào một số việc đạo đức mình đã thực hiện. Nhưng tất cả là nhằm PR mình. Mong sao nhân mùa chay này mọi người chúng ta cần bắt chước người thu thuế nhận ra tội lỗi của mình mà ăn năn sám hối quay về với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, thói kiêu ngạo làm hỏng con người về mọi mặt, và Thiên chúa không ưa nhửng kẻ có tính ngạo mạn, Chúa đã nói: “ ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống sẽ được nâng lên ” ( Lc 18,14 ). Xin ban cho chúng con lòng khiêm nhu để được Chúa thương.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét