Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

BÀI LÀM PHÓNG SỰ



GIÁO X AN PHÚ HC HI VÀ HI THO V NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐI SNG GIA ĐÌNH

LÀM BÀI PHÓNG SỰ

Điền vào những chỗ trống dưới đây:
Đề tài phóng sự:
Sự kiện chính (What):
VIẾT TIN NÓNG VỚI SỰ KIỆN CHÍNH
Mở bài:
-          What: Giáo Xứ An Phú học hỏi và hội thảo Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình
-          When: Lúc 8 giờ 30 ngày Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng Năm A ( 22/12/2013 )
-          Where: Tại Thánh đường Giáo xứ An Phú ( Giáo Hạt Tân Định )
Thân bài:
-  Who: Thuyết trình viên Nữ tu Teresa Ngọc Lễ OP ( dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm ), Thành phần  tham dự gồm : Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, các đoàn thể Công Giáo tiến hành và một số giáo dân
  How: Nói về Sứ vụ loan báo Tin Mừng và Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình trong thời đại hiện nay.
-          Trích dẫn (câu nói của nhân vật quan trọng): “ Đưa mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm Hóa ”.
-          Why: Vì thực trạng đời sống gia đình trong xã hội bị đảo lộn và xuống cấp trầm trọng nên cần để Lời Chúa thánh hóa và phục hồi lại giá trị đạo đức, hạnh phúc cho mọi gia đình, nhất là gia đình Kitô hữu.
Kết bài:
-          Sự kiện kết thúc lúc nào, như thế nào: Sự kiện kết thúc lúc 11 giờ 30 bằng việc thảo luận và đúc kết về đề tài đã nêu, và sau đó là cộng đoàn dâng lên Chúa giờ Chầu Thánh Thể.
-          Bối cảnh (Được biết…):
CHUYỂN TIN NÓNG THÀNH TIN MỀM
Sa pô (câu nói của nhân vật quan trọng):  đưa dẫn mọi người vào_cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm ” x. Thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 10/10/2013, số 3.
Mở bài:
-          Who (nhân vật chính): Thuyết trình viên là Nữ tu Teresa Ngọc Lễ OP ( dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm )
                                          Thành phần tham dự gồm : Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, các đoàn thể Công Giáo tiến hành và một số giáo dân.
-          What:  Về đề tài : Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình.
-          When: lúc 8 giờ 30 ngày Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng Năm A ( 22/12/2013 )
-          Where: Tại thánh đường Giáo xứ An Phú ( Giáo Hạt Tân Định )
Thân bài:
-          Who:  Cho cộng đoàn giáo xứ
-          How: Học hỏi và hội thảo về Năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình
-          Trích dẫn (câu nói của nhân vật quan trọng): “ đưa dẫn mọi người vào_cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm ” x. Thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 10/10/2013, số 3.
-          Why: Vì thực trạng đời sống các gia đình hiện nay đang bị đe dọa và xuống cấp do ảnh hưởng trào lưu của cuộc sống xã hội lôi kéo. Nên cần giúp các gia đình lấy lại giá trị đạo đức, luân lý đã mất.
Kết luận:
-          Sự kiện kết thúc lúc nào, như thế nào: Sự kiện đã kết thúc lúc 11 giờ 30, bằng việc đúc kết nhửng ý kiến đã thảo luận và chia sẻ. Và với việc dâng lên Chúa giờ Chầu Thánh Thể.
-          Bối cảnh (Được biết…):
CHUYỂN TIN MỀM THÀNH PHÓNG SỰ

Sự kiện chính:  Buổi học hỏi và hội thảo về đề tài Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình
Những sự kiện phụ:
Những nhân vật nhắm đến: Mọi gia đình giáo dân trong giáo xứ
Mặt sáng: giúp mọi gia đình ý thức sống động hơn về tự do cá nhân; chú ý nhiều hơn đến phẩm chất của các tương quan liên vị trong hôn nhân, nâng cao phẩm giá phụ nữ, sinh sản có trách nhiệm, quan tâm đến giáo dục trẻ em về tinh thần lẫn vật chất, tái khám phá lại sứ mạng Hội Thánh riêng biệt của gia đình và trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng một xã hội công bằng hơn.
Mặt tối:  Tuy nhiên vẩn có một số gia đình chưa ý thức tầm quan trọng của việc học hỏi để nắm bắt các điều cần thiết để nâng cao giá trị đời sống của gia đình, hoặc vì không sắp xếp thì giờ được nên không tham dự.
Số liệu, thống kê:  có 70 % người tham dự.
Nút thắt và gỡ nút:
Nút thắt : Vì giá trị đời sống gia đình bị đảo lộn, là do lối sống theo tính ích kỷ của bản thân, tự cho mình một trào lưu thoải mái, chủ nghĩa hưởng thụ, nghèo vể tri thức nên dễ bị lẫn lộn trong giá trị luân lý, sai đúng về lương tâm v.v..

Nút mở : đó là việc Hội Thánh quan tâm và mong mỏi tìm kiếm những phương thức giúp các gia đình tìm lại căn tính và giá trị cho đời sống gia đình bằng cách đặt nặng Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình, trong đó cái chính là đem lời Chúa vào giờ kinh nguyện của gia đình, để mong lời Chúa biến đổi và thánh hóa gia đình.
Ảnh hưởng của biến cố: đa số người tham dự rất thích buổi học vì đem lại cho mọi người sự hiểu biết về việc Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình.
Liên quan đến thời đại: Vì tình trạng hôn nhân gia đình ngày nay bị coi thường, tình trạng sống thử giữa giới trẻ đưa đến tình trạng nạo phá thai gia tăng, cha mẹ thiếu quan tâm giáo dục con cái, con cái bất kính với cha me v.v..
Cảm xúc cần tạo nơi độc giả: Giúp độc giả đọc và hiểu về giá trị sống của gia đình

Lập trường và hướng giải quyết: Đối với Kitô hữu phải giử vững niềm tin Kitô Giáo, siêng năng cầu nguyện và đem lời Chúa vào giờ kinh chung trong gia đình, và cả nơi cộng đoàn giáo xứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét