Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

BÁC ÁI QUẢNG ĐẠI





Bác ái và quảng đại

Thứ Hai Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: 
Mt 25,31-46
31 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. 32 Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. 33 Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: 'Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; 36 Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta'. 37 Khi ấy người lành đáp lại rằng: 'Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; 38 có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; 39 có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?' 40 Vua đáp lại: 'Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta'.
41 "Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: 'Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; 43 Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!' 44 Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: 'Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?' 45 Khi ấy Người đáp lại: 'Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta'. 46 Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Câu chuyện minh họa:
Một đêm trăng nọ, nhìn qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng thấy một thiên thần đang ngồi viết trên một cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến gần và lên tiếng hỏi:
- Ngài đang viết gì trong cuốn sách này thế?
- Ta đang ghi tên những người yêu mến Thiên Chúa .
Vừa lo lắng vừa bồi hồi hạnh phúc, vị tu sĩ mới hỏi xem tên mình có ghi trong sách không. Thiên thần mở từng trang, chăm chú đọc từng hàng nhưng không thấy tên vị tu sĩ. Thế nhưng điều đó không làm cho vị tu sĩ già thất vọng, Ông nói với thiên thần:
- Xin Ngài vui lòng ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên thần chiều ý ông. Thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Sau khi vị tu sĩ già qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu tiên trong nhật ký chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20 : “Nếu ai nói mình yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy đó thì tất không thể yêu mến Thiên Chúa là Đấng nó không thấy.”
Tiếp theo lời trích dẫn, vị tu sĩ ghi chú: Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi không thấy; Tôi đi tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt quá khỏi tôi; tôi đi tìm người anh em, tôi đã gặp được cả Thiên Chúa và linh hồn tôi.”
Suy niệm:
Đọc đoạn Tin Mừng ta thấy trong ngày phán xét, Chúa chỉ dựa vào giới luật yêu thương của con người với nhau mà phán xét loài người, vì con người là hình ảnh Thiên Chúa. Thiên đàng là thế giới của tình yêu, những ai biết yêu thương thì được sống trong thế giới ấy. Và giấy thông hành của chúng ta về Thiên đàng chính là tình yêu đối với tha nhân. Vì không phải cứ “ lạy Chúa, lạy Chúa ” là được vào đâu. Nhưng ít ra cũng như vị tu sĩ trong câu chuyện trên.
Trong thời đại ngày nay, có nhiều người nhận ra hình ảnh của Chúa qua tha nhân: Thí dụ như thánh Benedict và chân phước Têrêsa Caculta và một số người biết yêu thương người nghèo khổ, và họ chính là những người "đứng bên phải" trong vinh quang nước Chúa. Ngược lại, có nhiều người không nhận ra hình ảnh Chúa qua tha nhân, cụ thể là những người "đứng bên trái" Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay vì họ không có lòng yêu người. Vậy, làm thế nào để nhận ra Thiên Chúa qua tha nhân?
Có nhiều cách, nhưng cách tốt nhất là chúng ta lắng nghe lời Chúa Giêsu dạy: "Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40). Vậy dựa vào bài Tin Mừng này, tôi tự hỏi không biết tôi thuộc loại người nào ?

Lạy Chúa Giêsu, trong mùa Chay xin cho chúng con biết xem lại mình là đã có làm điều gì tốt cho tha nhân chưa ? nếu chưa thì xin Chúa ban cho chúng con tấm lòng biết yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ kẻ khác, có như vậy ngày sau chúng con mới xứng đáng tham dự Nước Trời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét