Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

HÃY TRỞ NÊN NHƯ TRẺ NHỎ




Hãy trở nên như trẻ nhỏ
Thứ bảy tuần VII TN
Lời Chúa : Mc 10,13-16
13 Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. 14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. 15 Thầy bảo thật anh em : Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” 16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.
Suy niệm 
Đọc Tin Mừng hôm nay ta thấy Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ bài học: muốn vào nước Thiên Chúa, phải có tinh thần thơ ấu, đón nhận nước Thiên Chúa với thái độ đơn sơ và chân thành như trẻ nhỏ.
Người Do thái có thói quen đến với những người có uy tín để được chúc lành. Ở đây Chúa Giêsu được nhìn nhận như người mang đến sự lành. Vì thế người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu để Ngài chúc lành cho các em. Trẻ em ở đây được hiểu như là những kẻ bé mọn về thể lý: trẻ nhỏ; bé mọn về tinh thần. Một người có tâm hồn của trẻ nhỏ tức là một người đơn sơ, phó thác sẽ dễ dàng đón nhận những giáo huấn của Chúa.
 Thế nhưng ở đây, các tông đồ đã đại diện cho lề luật để ngăn cấm các cha mẹ khi họ đem con đến với Chúa Giêsu.
Thái độ của Chúa Giêsu thế nào ? Ngài đã bực mình thực sự, Ngài phản đối thái độ loại trừ của các tông đồ, và lên tiếng bênh vực trẻ em : cứ để trẻ nhỏ đến với thầy, và hơn nữa, Ngài đề cao trẻ em như là gương mẫu cho những ai muốn vào Nước trời : Vì Nước Trời là của những ai nên giống như chúng.
Vâng, tất cả mọi người đều được mời gọi vào Nước trời, chỉ với một điều kiện là sống tin yêu phó thác nơi cha trên trời và quảng đại đón nhân mọi người như anh em con cùng một Cha, mà trẻ em có đủ những đức tính mà Chúa Giêsu đòi hỏi. Nhưng trên thực tế, trong đời sống con người, chúng ta đã thích làm một người lớn để loại trừ nhau. Như các tông đồ trong bài Tin mừng, chúng ta nhân danh nhiều thứ để ngăn cản người khác đến với Chúa, nhân danh việc bảo vệ luật lệ, kỷ cương, bảo vệ Giáo hội.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có một tinh thần trẻ thơ để biết mở rộng vòng tay đón nhận và trao ban, mở rông con tim để yêu thương cảm thông với mọi người, Nhờ đó, chúng ta xây dựng Giáo hội thành Gia đình của Thiên Chúa, nên dấu chỉ tình yêu và hy vọng cho thế giới hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét