Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

HÃY NHÂN TỪ NHƯ CHA ANH EM LÀ ĐẤNG NHÂN TỪ





Đừng xét đoán

Thứ Hai Tuần II Mùa Chay
Lời Chúa: 
Lc 6,36-38
36 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. 37 Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. 38 Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!"

Suy niệm
Đọc Tin mừng hôm nay ta thấy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở nên con cái đích thực của Ngài bằng cách thể hiện lòng nhân từ với tha nhân theo mẫu gương của Chúa “ Các con hãy ở nhân từ Cha các con là Đấng nhân từ ”.

Thiên Chúa là người Cha giàu lòng yêu thương nên rất muốn chúng ta là những người con biết yêu thương như Ngài. Niềm vui và hãnh diện của cha mẹ chính là con cái nên giống mình. Cũng thế, Thiên Chúa, Người Cha của chúng ta sẽ vui mừng và hãnh diện biết bao nếu chúng ta biết yêu thương như Người.

Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ. Vì thế, Người cũng mong chúng ta phải có lòng nhân từ như Người. Để thể hiện lòng nhân từ, một mặt Chúa dạy chúng ta “đừng xét đoán” và “đừng kết án” ai cả; mặt khác, cách tích cực là “hãy tha thứ” và “hãy cho đi”.
Nhưng thực tế trong cuộc sống đời thường, hình như  chúng ta thường làm ngược lại điều Thiên Chúa muốn. Chúng ta thường thích xét đoán người khác hơn xét đoán chính mình. Chúng ta thường thích lên án người khác hơn lên án chính mình. Trong khi Thiên Chúa là Đấng toàn thiện, chí thánh, uy quyền nhưng Chúa không hề xét đoán hay lên án, một mực Người yêu thương và tìm cách cứu vớt mọi người. Người luôn kiên nhẫn chờ đợi kẻ có tội ăn năn sám hối để Người tha thứ.

Trong mùa chay này, chúng ta hãy vâng nghe lời Chúa; là hãy sống yêu thương và tha thứ và đừng nên xét đoán hay kết an ai, nhưng hảy cầu nguyện và ăn năn sám hối chính bản thân. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con, đừng bao giờ xét đoán, phê bình chỉ trích, nói hành nói xấu, ai. Trái lại luôn có cái nhìn thông cảm và biết nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho mọi người. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét