Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

DÂN NÀY CỨNG LÒNG TIN





Dân cứng lòng tin
Thứ Tư Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: 
Lc 11,29-32
29 Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. 30 Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. 31 Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. 32 Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".
Câu chuyện minh họa:
Ngày 20.7 là ngày kỷ niệm con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Ngày 20.7.1959 hằng triệu người trên thế giới đã được chứng kiến giây phút lịch sử, Neil Amstrong và hai phi hành gia khác của Hoa kỳ đã đáp xuống mặt trăng, thực hiện bước một nhảy vọt vĩ đại nhất trong thế kỷ XX. Nhiều người cũng đã được chứng kiến giây phút cảm động này, nhất là khi con người đặt những bước chân đầu tiên của mình lên mặt trăng ấy đã gởi một sứ điệp cho khắp thế giới, và dâng lời chúc tụng cảm tạ Thiên Chúa.
Trước đó tám năm, một bước nhảy vọt lịch sử khác đáng chú ý không kém. Đó là lần đầu tiên con người đã đi vào không gian và bay xung quanh quĩ đạo trái đất.  Nhưng khác với thái độ khiêm tốn và đầy niềm tin của một Neil Amstrong, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Nga là ông Yuri Alekseievich Gagarin  đã có một thái độ hoàn toàn ngạo mạn. Khi vừa trở về trái đất ông đã tuyên bố rất nhiều điều và một trong những lời tuyên bố đầu tiên của ông là: “Tôi đã đi khắp vũ trụ nhưng không hề thấy Thiên Chúa đâu cả?”
Suy niệm:
Bài tin mừng hôm nay nói về dân Do thái đòi Chúa Giêsu làm dấu lạ cho họ thấy để họ tin. Như câu chuyện minh hoạ trên, cùng là 2 nhà du hành vũ trụ, nhưng một người thì tin có Thiên Chúa và dâng lời ca tụng Ngài, trong khi người kia với thái độ ngạo mạn nên không nhận ra Thiên Chúa qua kỳ công sáng tạo vũ trụ của Ngài.
 Ngày nay với những tiến bộ của khoa học kỷ thuật, con người dường như không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Trong Tin Mừng cho thấy khi Chúa Giêsu rao giảng cũng có những kẻ tin và cũng có một số lại chống đối Ngài. Như một người phụ nữ bị bệnh băng huyết chỉ ước ao chạm vào tua áo của Người thôi thì cũng được chữa lành. Còn những kinh sư đi theo Người chứng kiến bao phép lạ Người làm nhưng lại không tin. Chính vì thế, họ yêu cầu Chúa làm một phép lạ nào đó để họ tin. Thế nhưng Chúa đã không đáp ứng lời đòi hỏi của họ nhưng nhắc họ nhớ lại dấu chỉ Giôna. Dân thành Ninive không cần dấu lạ nhưng những lời cảnh cáo của ông Giôna đủ để mọi người sám hối rồi.
Để được sống trong ân sủng Thiên Chúa, trước tiên ta phải có lòng ăn năn sám hối như dân thành Ninive bởi vì Chúa muốn mọi người được sống hạnh phúc: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó phải ăn năm sám hối và được sống”.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống chúng con, nhiều khi chúng con cũng giống như người Do Thái và giới kinh sư của họ, chỉ biết thách thức Chúa phải tỏ phép mầu để ban cho chúng con điều này điều nọ, mà không lo đời sống tâm linh cho tốt, vì “tiên vàn hãy lo sống đẹp lòng chúa, và mọi sự Chúa sẽ lo cho”. Xin cho chúng con biết sám hối và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét