Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

XIN DẠY CHÚNG CON CẦU NGUYỆN



 


Xin dạy chúng con cầu nguyện

Thứ Tư Tuần XXVII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11,1-4
1 Ngày kia, Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa Người rằng: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ ông". 2 Người nói với các ông: "Khi các con cầu nguyện, hãy nói:
"Lạy Cha, nguyện danh Cha cả sáng.
Nước Cha trị đến.
3 Xin Cha cho chúng con
hôm nay lương thực hằng ngày.
4 Và tha nợ chúng con,
như chúng con cũng tha
mọi kẻ có nợ chúng con.
Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ'".
"Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện." (Lc 11,1)
Suy niệm lời Chúa
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi và khi cầu nguyện xong, có môn đệ xin Chúa dạy cho các ông cách cầu nguyện. Và Chúa đã chỉ cho các môn đệ lời kinh khi cầu nguyện với Chúa Cha trên trời.
 Khi dạy các môn đệ lời kinh đó, Chúa Giêsu muốn đặt tương quan giữa Chúa và các môn đệ trong tình con thảo đối với Chúa Cha Điều đó cho thấy Thiên Chúa là Cha của các môn đệ và là Cha của chúng ta, con cái các ngài trong đức tin Kitô giáo, không phải là do quan niệm triết lý siêu hình học hay tôn giáo nào cao siêu, cho bằng bắt nguồn từ Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, mạc khải diện mạo Chúa Cha cho chúng ta và qua Người. Địa vị cao cả của người tín hữu Chúa Kitô là vậy. Nhờ Chúa Giêsu mạc khải cho và qua trung gian Chúa Giêsu, chúng ta được nhắc lên địa vị con cái Thiên Chúa.
Đó là ý nghĩa sâu xa của câu nói mà Chúa Giêsu dạy chúng ta khi cầu nguyện:
"Khi cầu nguyện, anh em hãy thưa: Lạy Cha, xin danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy" (Lc 11, 23).
Và như chúng ta nhận thấy ngoài Ki Tô giáo ra, không có tôn giáo nào mạc khải cho con người có được một địa vị như vậy. Và không có lời cầu nguyện nào được như vậy. Và chỉ có ai tin vào Thiên Chúa thì mới có tâm tình để đọc lên lời kinh đó, bởi lời kinh đó diễn tả sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con cái Người trong tình cha con.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con khi cầu nguyện đừng dài dòng nhiều lời, mà chỉ đọc kinh “ Lạy Cha ” là đủ, vì mọi sự Thiên Chúa Cha đã thấu hiểu, chỉ cần đặt hết tâm tình con thảo mà xin ắt sẽ được. Vậy xin cho chúng con khi cầu nguyện biết phó thác trông cậy vào Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét