Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

XIN BAN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON





Thêm lòng tin cho chúng con

Chúa Nhật Tuần XXVII Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
Lc 17,5-10
5 Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ' Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc ', nó cũng sẽ vâng lời anh em.
"Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó : 'Mau vào ăn cơm đi', chứ không bảo : 'Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau !' ? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao ? 10 Đối với anh em cũng vậy : khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói : chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."
Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." (Lc 17,5)
Máy bay rớt vỡ tan tành
Trưa ngày 12.10.1972 một chiếc máy bay cất cánh bỏ phi trường Monte Video của nước Uruguay để đi Santiago nước Chilê.  Khi băng qua dãy núi An-dê, chiếc máy bay ấy bị trục trặc.  Nó bất ngờ mất thăng bằng và lao mình trên đỉnh cao phủ đầy tuyết.  Toàn thể chiếc máy bay bị vỡ tan tành.
Thật rất khó tin là trong số 45 hành khách 28 người vẫn còn sống!  Tất cả đều thuộc đội banh bầu dục nước Uruguay.  Không một ai trong đội banh được trang bị để đối phó với thời tiết dưới Zêrô độ cả.  Cũng may họ tìm thấy một số vali đựng quần áo mà họ có thể mặc tạm.
28 người sống sót
Khi màn đêm buông xuống, 28 hành khách chụm lại với nhau trong một mảnh máy bay vỡ.  Vào ngày thứ 8, các đoàn tìm kiếm từ 3 nước Chilê, Uruguay và Argentina tuyên bố họ không tìm ra nơi máy bay bị rớt.  Tin đó đến qua máy thu thanh trên máy bay mà một cậu thanh niên phục hồi lại được.  Thế là cả nhóm thấy rõ họ phải tự cứu lấy mình vì không ai đi tìm cứu họ nữa.
Còn lại 16 người chụm lại cầu nguyện
Những ngày kế tiếp con số những người sống sót giảm xuống, từ 28 còn 16 người.  Trong cảnh cùng cực họ quyết định sẽ cùng nhau cầu nguyện mỗi buổi tối trong mảnh vỡ của máy bay.  Ðó là lúc mọi người đều ở lặng nhường lời cho một người trong nhóm đứng lên hướng dẫn cả nhóm cầu nguyện với chuỗi Mân Côi.  Cầu nguyện là nguồn lực duy nhất cho họ.  Cả những cậu thanh niên khô đạo nhất nay cũng bắt đầu cảm nghiệm được sâu sắc rằng Chúa luôn hiện diện.  Trong số những thanh niên khô đạo nhất trong nhóm phải kể đến chàng An-Ðô (Arturô).  Buổi tối hôm đó cả nhóm đều sửng sốt khi thấy An-Ðô yêu cầu nhóm cho chàng đứng lên hướng dẫn nhóm cầu nguyện.  An-Ðô đã thốt lên niềm cảm nghiệm thâm sâu từ đáy lòng mình khiến mọi người nghe đều xúc động.  An-Ðô từng là một con người khép kín, xa cách cả đối với những người thân yêu trong gia đình.  Nay An-Ðô khác hẳn, được mọi người trong nhóm trìu mến.  An-Ðô cầu nguyện xong, mọi người đều yên lặng nghe tiếng nức nở của chính An-Ðô.  Một bạn trẻ hỏi An-Ðô: "Tại sao bồ lại khóc?"  An-Ðô đáp: "Tại vì mình thấy được gần gụi Chúa quá sức!"
Ngày qua ngày, vào tuần lễ thứ tám, thời tiết bắt đầu bớt băng giá.  Hai thanh niên khoẻ nhất trong nhóm đồng ý thử leo xuống núi tìm người đến cứu.  Cuộc hành trình vô cùng khó khăn.  Hai bạn này được cột vào nhau bằng một sợi dây ni-lông.  Chỉ cần xẩy chân một chút cả hai sẽ nhào xuống vực thẳm.  Một trong hai người thấy cần phải củng cố nhau bằng lời cầu nguyện.  Anh này thưa với Chúa rằng: "Lạy Chúa, Chúa có thể làm cho cuộc hành trình này trở nên gai góc nhưng xin đừng để cho nó trở nên vô vọng."
Quả thật sau 9 ngày trèo xuống núi đầy thử thách, hai người đã tiếp xúc được với những người có thể cứu cả nhóm.  Chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ những chiếc trực thăng quân đội đã bay lên đỉnh núi để cứu vớt 14 thanh niên sống sót còn lại.
Suy niệm lời Chúa
Trước hết chúng ta tìm hiểu Đức tin là gì ? Đức tin là một hồng ân nhưng không, được Thiên Chúa ban cho tất cả những ai cầu xin với lòng khiêm hạ. Đức tin họ nhận lãnh không hề do sức riêng của con người, nhưng hoàn toàn đến từ Thiên Chúa. Chính vì thế mà triết gia Pascal  giải thích :” Đối với con người thì chúng ta phải biết nhau, hiểu nhau rồi mới yêu nhau, còn đối với Thiên Chúa thì ngược lại :”Cứ yêu mến Ngài trước đã, rồi ta sẽ được hiểu biết về Ngài”.
Tin mừng thánh Luca hôm nay cũng nói về đức tin mà các môn đệ còn yếu kém nên các ngài đã xin Chúa Giêsuc ban thêm cho các ngài. Chúng ta thấy đức tin có thể mang lại cho chúng ta những điều kỳ diệu.  Những điều kỳ diệu ấy đến từ quyền năng của Chúa.  Nhưng đức tin của chúng ta có đủ mạnh chưa ? Chúa Giêsu trong Tin mừng đã nói “ nếu lòng tin anh em lớn bằng hạt cải, thì anh em bảo cây dâu này hãy bật rễ lên và xuống dưới biển kia mà mọc ”, nó cũng vâng lời anh em. Điều này nói lên rằng nếu chúng ta biết tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa và có lòng đạo đức tốt lành, thì chúng ta có thể thực hiện những việc cao cả. Với nhửng người Kitô hữu chúng ta luôn cần có thêm đức tin để biết tin theo lời Chúa, và qua đó chúng ta mới có thể thi hành đời sống đạo đức và giữ vững đạo lý của mình, đồng thời giúp vượt qua mọi khó khăn thử thách như câu chuyện về vụ máy bay bị rơi ở trên. Nhờ vào lòng tin và hợp ý cầu nguyện mà 16 người đã được cứu thoát . Cũng vậy vào năm 1960 tưởng rằng thế giới đã rơi vào một cuộc chiến tranh nguyên tử xẩy ra giữa 2 cường quốc Nga và Mỹ, nếu không nhờ lòng tin của Đức Thánh Cha Gioan XXIII kêu gọi Đức Giám Mục ở Fatima và các tín hữu khắp nơi trên thế giới dâng lời cầu nguyện lên Mẹ Maria để nhờ Mẹ cầu bầu cùng Thiên Chúa thì chiến tranh đã khó tránh khỏi, nhưng may thay Chúa đã nhận lời Mẹ và con cái Người cầu nguyện mà cuộc chiến đó đã không xảy ra, chẳng đâu xa mới đây ĐGH Phancico cũng kêu gọi Đức Giám Mục ở Fatima và giáo hội toàn cầu cầu nguyện cho hoà bình thế giới mà cuộc chiến ờ đất nước Syria đã không xảy ra. Tất cả là nhờ lòng tin của Giáo Hội dâng lên Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay là lễ Đức Mẹ Mân Côi, nhờ lòng tin và lời xin vâng của Mẹ mà Chúa đã được cưu mang  trong lòng Mẹ bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, nhờ vậy mà Chúa đã đến để ban ơn cứu độ cho nân loại. Xin cho mọi Kitô hữu chúng con củng có lòng tin và xin vâng như Đức Mẹ để qua đó mà chúng con có thể chu toàn sứ mạng loan báo Tin mừng. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét