Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

HÃY ĐẾN VÀ HỌC CÙNG TA



 

Hãy đến và học cùng Ta

Ngày 04/10: Thánh Phanxicô Assisi 
Lời Chúa: 
Mt 11,25-30
25 Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy.
27 "Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.
28 "Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. 29 Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. 30 Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
"Hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an." (Mt 11,29)

Suy niệm lời chúa
Có một câu chuyện cổ kể về một người đàn ông đang đi trên đường, tình cờ gặp một em bé trai đang cõng một em bé trai khác nhỏ hơn nhưng đã bị cụt hai chân trên lưng. Người đàn ông đó nói với bé trai rằng: "Đó quả thật là một gánh nặng cho em phải mang". Nhưng em bé trai đã trả lời rằng: "Đó không phải là một gánh nặng. Đó là đứa em nhỏ của cháu". Như vậy gánh nặng nếu được mang vác với tất cả bằng tình yêu sẽ trở nên nhẹ nhàng!
"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng". Đó là một lời kêu gọi, một lời nhắn nhủ, một lời khích lệ đầy an ủi và phấn khởi Chúa Giêsu nói với tất cả và từng người chúng ta.
Đó cũng là ý nghĩa của bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta ai cũng biết con người từ khi sinh ra cho đến thời răng long đầu bạc, không ai mà không rơi vào hoàn cảnh đau khổ, phải lăn lộn vất vả với cuộc sống mới kiếm được cái sinh nhai cho gia đình và cho bản thân, đến nỗi ca dao tục ngữ đã nói: "Gánh khổ mà đổ lên non. Còng lưng mà chạy khổ còn chạy theo". Đời là bể khổ, đời là thung lũng nước mắt, không ai chối cãi, không ai phủ nhận, sinh ra và có mặt trên đời là khổ: "Hữu sinh hữu khổ" là thế. Chúa Giêsu cũng đã nhận thấy điều đó,  và Chúa đã khích lệ, kêu gọi: " Tất cả hãy đến với Ta " để Chúa an ủi, nâng đỡ. Hãy đến với Ngài để học ở Ngài đức khiêm nhường, tự hạ và tính dịu hiền nữa, và lúc đó ta cảm nhận được sự bình an thực sự.
Muốn gặp gỡ và trông thấy Thiên Chúa chúng ta phải có con tim của những người bé mọn, của những người có tinh thần nghèo khó, để nhận ra rằng chúng ta cần Thiên Chúa, cần gặp gỡ Người, lắng nghe Người và nói chuyện với Người. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như vậy với 6.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung với Đức Thánh Cha trong đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư 7-12-2011.
Và đúng là nếu không đến với Chúa Giêsu, thì chúng ta không thể nhận biết Thiên Chúa Cha được, vì Chúa Giêsu một lần đã trả lời cho thánh Philipe là “ Ai thấy Ta là Thấy Cha, vì Ta ở trong Cha ..

Lạy chúa Giêsu, chúng con ai cũng gặp khổ đau, nhọc nhằn trong cuộc sống, những lúc như vậy lắm khi chúng con càm thấy chán nản, đức tin cũng bị chao đảo muốn buông xuôi. Có lẽ chúng con quyên lời Chúa mời gọi “Hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng, hãy đến cùng Ta, ta sẽ bổ sức cho”. Xin cho chúng con luôn trông cậy và chạy đến bên Chúa trong Bí Tích Thánh Thể để đước Chúa gia tăng sức mạnh tinh thần và được Chúa nâng đỡ. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét