Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

NGÔN SỨ KHÔNG THỂ CHẾT NGOÀI THÀNH JERUSALEM




    Ngôn sứ không thể chết ngoài thành Giêrusalem

Thứ Năm Tuần XXX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 13,31-35
31 Một hôm, tại Giê-ru-sa-lem, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng : "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông !" 32 Người bảo họ : "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : 'Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33 Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.'
34 "Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi ! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35 Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay : các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói : Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !"
"Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi." (Lc 13,33)
Suy niệm lời Chúa
Trong bài tin mừng hôm nay cho thấy không phải tất cả những người Pharisêu đều ghét Chúa Giêsu. Bằng chứng là hôm nay “có mấy người Pharisêu đến thưa Đức Giêsu  rằng: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông” (Lc 13,31). Có thể đây là những người có cảm tình với Chúa Giêsu nên sợ Ngài gặp nguy hiểm. 
Khi Chúa Giêsu được mấy người Pharisieu báo, Ngài chẳng những không khiếp sợ mà còn bảo với họ : “ Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Jerusalem thì không được ”. Vì Chúa không muốn  chương trình thi hành thánh ý của Thiên Chúa Cha trao phó cho ngài bị gián đoạn, cho dù ngài biết là sẽ đối đầu những chống đối, và cả cái chết .
 Trình thuật Tin Mừng hôm nay cũng diễn tả  phản ứng của Ngài dành cho dân thành Jerusalem. Với sự khước từ tình yêu của dân thành Jerusalem: Lưng chừng của Núi Cây Dầu ngày nay, vẫn còn một nguyện đường nhỏ nhìn xuống Thành Jerusalem gọi là Nguyện Đường “Chúa khóc.” Theo truyền thống, trước Cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu đã ngừng lại chỗ này và Ngài thương dân trong Thành đến nỗi đã thổn thức kêu lên: “Jerusalem! Jerusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Này đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!”
Không nỗi đau khổ nào lớn hơn nỗi đau khổ bị khước từ tình yêu. Tuy vậy, Chúa vẫn trung thành yêu thương đến cùng, với hy vọng một ngày dân Thành sẽ nhận ra và chấp nhận tình yêu của Chúa.
Lối sống của Chúa Giêsu là mẫu gương cho mọi Kitô hữu, những ai muốn bước theo Chúa. Chúng ta phải bước trọn con đường thập giá như Chúa, cho dù  chúng ta gặp phải những đau khổ và thử thách trong cuộc sống dễ làm chúng ta nản lòng và ngã lòng. Nhưng  chúng ta cứ hãy vững tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, vì dù cuộc sống này có làm cho chúng ta đau khổ đến tột cùng, cũng không thể tách chúng ta khỏi lòng yêu mến  với Chúa. Chúng ta phải đi trọn con đường đời  như Chúa muốn.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vì yêu thương nhân loại mà đã chấp nhận những đau khổ, những sự phản bội của con người, nhưng Chúa vẫn một lòng yêu thương tha thứ. Xin cho mỗi người chúng con biết đáp trả lại tình yêu thương của Chúa bằng cách lắng nghe lời Chúa và gắn bó với Chúa qua bí tích Thánh Thể. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét