Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

HÃY ĐI VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG





Hãy đi và loan báo Tin Mừng

Thứ Năm Tuần XXVI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 10, 1-12
1 Một hôm, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:
"Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này !" 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông." 10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: 11 "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần." 12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó."
Anh em hãy ra đi. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!", bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy.

Suy niệm lời Chúa
Trong Tin Mừng hôm nay, sau khi chon ra 12 tông đồ nòng cốt để gây dựng nên Hội Thánh tiên khởi đầu tiên hôm nay Chúa lại quy tụ thêm 72 môn đệ và sai tất cả các ông ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa. Chúa đã nói “ Thầy sai các anh em như chiên đi vào giữa bầy sói ”. Mà ai trong chúng ta cũng biết sói rừng là thú hoang  khát máu, thường đi từng bầy, luôn luôn đói, và khi gặp mồi dù lớn hơn chúng cũng khó thoát khỏi vòng vây đông đảo của chúng, và trong nháy mắt con mồi chỉ còn là đống xương.
Ngày nay với cách sống của con người thế gian cũng độc ác không thua gì bầy sói, thế mà Chúa lại sai các môn đệ đến các nơi ấy, như vậy có nghĩa gì? Không phải Chúa vô tâm coi thường mạng sống của những môn đệ của mình, vì chính Chúa Giêsu Ngài cũng là con chiên từng bị bầy sói dữ của thế gian là những biệt phái , kinh sư và kỳ lão của Do thái đem đi giết.
Nhưng Chúa nói với các môn đệ. Thế gian có độc ác, anh em cũng đừng sợ vì Thày đã thắng thế gian.  Nhưng Chúa sai các môn đệ ra đi là cốt tập cho các ông biết sống khôn ngoan và biết cách đối phó với sự gian sảo mà thế gian mang lại, Chúa muốn các ông phải khôn ngoan như con rắn. Khôn ngoan nhưng đừng cậy sức mình, phải tin tưởng vào Ngài, và  Chúa yêu thương sẽ không bỏ mặc các ông, và Chúa Thánh Thần không để các ông phải chịu thử thách quá sức. Ở đây Chúa cũng nhấn mạnh  để được là môn đệ khôn ngoan, các ông  đừn cậy dựa vảo ai mong giúp đỡ tiền của, đừng tìm tiện nghi cho mình, đừng dễ tin  vào những người gặp trên  đường.
Nhưng Chúa cũng nhắc nhở các môn đệ khi vào nhà ai thì ở lại và chủ nhà cho ăn gì thì ăn không đòi hỏi, và chúc bình an cho nhà đó, nhưng ngược lại nếu nhà nào không đón tiếp thì không nán lại và khi ra khỏi thì hãy dũ sạch bụi dưới chân để nói rằng bình an sẽ bị lấy đi khỏi nhà ấy. Ngày nay công việc truyền giáo cũng rất khó khăn, vì con người mải chạy theo cuộc sống vật chất, hưởng thụ họ coi nhu cầu về tâm linh là một thứ mơ hồ và không phải là điều họ cần. Nhưng Chúa nói “ Anh em đừng sợ ” vì có Chúa phù trợ. Nhưng cách tố nhất để mọi người nhận ra Tin Mừng của Chúa ,là chúng ta phải biết sống thuận thảo  và hoà đồng, luôn yêu thương và giúp đỡ mọi người. Đó cũng là cách truyền giáo tốt nhất.

Lạy Chúa Giêsu, ngày nay Chúa cũng sai những Kitô hữu chúng con phải lên đường đi loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa đến với mọi người, chúng con biết khi dấn thân làm việc tông đồ là chúng con đương đầu với mọi khó khăn thậm chí với sói dữ là bọn người gian ác không có niềm tin tôn giáo đang tìm cách bách hại đạo Chúa, nhưng xin cho chúng con vững tin tiến bước không hề sợ hãi vì chúng con tin có Chúa ở với chúng con. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét