Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

THÓI GIẢ HÌNH CỦA NGƯỜI PHARISIEU



 

Thói giả hình của người Phariseu

Thứ Tư Tuần XXVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11,42-46
42 Khi ấy, Chúa Giê-su nói: "Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các người ! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!" 46 Chúa Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào."
"Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật!" (Lc 11,42.46)
Suy niệm lời Chúa
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu trách các nhà lãnh đạo Do Thái  là những người Pharisêu, những nhà thông luật. Họ là những người chỉ chú trọng đến những cái bên ngoài. Chúa đã thấu suốt  sự gian dối và bất lương của họ, Ngài đã không ngần ngại lên tiếng khiển trách họ. Thái độ thích khoe khoang và cái bề ngoài công chính, giả tạo nhưng bên trong lòng thì chứa đầy những gian xảo của những người Pharisiêu hay như hành động chèn ép và áp bức của các nhà thông luật đối với người dân bần cùng là cội rễ của các bất công xã hội. Ngài chỉ muốn khiển trách để cảnh tỉnh lương tâm của họ, để họ lắng nghe lời Ngài là Con Thiên Chúa mà trở về con đường ngay thẳng. Chúa Giêsu dạy cho họ biết rằng chỉ có một điều luật lớn nhất vượt lên trên mọi Lề Luật khác đó là luật mến Chúa yêu người.
Đức Giêsu  nói “Khốn cho” đối với người Pharisêu (cc. 42-44). Khốn cho họ vì họ quá chú tâm giữ những điều lặt vặt, phụ thuộc, mà xao lãng cái chính yếu và quan trọng, đó là họ không để ý đến sự công bình đối với tha nhân, và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa (c. 42). Khốn cho họ vì họ thích tiếng khen từ người đời  họ thích được ngồi ghế đầu nơi hội đường, và yêu thích được chào hỏi nơi công cộng (c. 43). Khốn cho họ vì sự giả hình của họ. Đức Giêsu ví họ với mồ mả người chết chôn dưới đất. Vì không có gì làm dấu, nên chẳng ai biết đó là mồ mả để tránh, và cứ thế người ta giẫm lên nên bị ô nhơ mà không hay ( c.44 )
Nghe Đức Giêsu nói, một nhà thông luật cảm thấy bị xúc phạm lên tiếng phản ứng. Đức Giêsu cũng  trách với cả các vị này, vì họ đã làm cho luật trở nên một gánh quá nặng trên vai dân chúng
Những lời trách cứ của Đức Giêsu ngày xưa vẫn còn nguyên giá trị cho  các Kitô hữu hôm nay. Để có thể xây dựng một Hội Thánh  cho kỷ nguyên mới, Chúa Giêsu dạy cho mọi Kitô  hữu biết rằng sống đạo và giữ đạo không nên dựa theo hình thức, nhưng hãy chú trọng cái bên trong cốt lõi của đạo đó là “ Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân ” Những ai sống theo luật yêu thương này là thực hành ý muốn của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, ngày nay chúng con cũng dễ bị rơi vào cách sống giả hình, là chỉ trọng hình thức như đọc kinh cho nhiều, hành hương nơi này nơi nọ, mà không chịu sống thật tâm và quyên đi tình yêu thương với mọi người. Xin Chúa ban ơn Chúa ThánhThần để Ngài ban ơn đổi mới chúng con, để chúng con sống sao cho đẹp lòng Chúa mà không bị Chúa trách mắng như với người Pharisieu xưa. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét