Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

ĐẠO ĐỨC GIẢ



 

Đạo đức giả 

Thứ Năm Tuần XXVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11, 47-54
47 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.
52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."
53 Khi Chúa Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

"Thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria" (Lc 11,50-51)

Suy niệm lời Chúa
Bài tin mừng hôm nay  cho thấy Chúa Giêsu tiếp tục quở trách những người Pharisieu và thông luật về thói gian ác của họ. Chúa đã nêu lên thời cựu ước cha ông của họ đã giết hại các ngôn sứ như tiên tri Ê-li-a bị hoàng hậu Giê-da-ben tìm giết. Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22).
Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. Như Gioan Tẩy Giả bị chặt đầu, Đức Giêsu và các tông đồ cũng đều nếm khổ đau và cái chết. Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. “Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). Như vậy thế hệ hiện tại là các người Pharisieu và thông luật cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ của cha ông họ. Tuy nhiên máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ. Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), để giao hòa con người với Thiên Chúa. Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. Khi Ngài nói “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).
Con một điều là Chúa Giêsu đã trách nhửng người thông luật vì họ là người hiểu biết về Chúa nhưng họ đã không chịu tìm đến Ngài, lại còn ngăn cản những ai muốn đến với Ngài. Ngày nay coi chừng những Kitô hữu chúng ta cũng như những người thông luật nọ, nghĩa là chúng ta là những con cái Thiên Chúa, nhưng  chúng ta sống không đúng ý Chúa, có khi còn làm gương mù gương xấu, khiến những người muốn tìm hiểu đạo Thánh Chúa lại e ngại, đó cũng là cách ngăn cản họ đến với Chúa vậy.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết yêu mến và bước theo chúa, cho dù gặp phải những sự bách hại của người đời không thích Chúa, điều cần thiết là can đảm nói về lời Chúa cho mọi người chưa biết Chúa khi có dịp. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét