Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT



    

Chọn phần tốt nhất

Thứ Ba Tuần XXVII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 10,38-42
38 Một hôm, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói : "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !" 41 Chúa đáp : "Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

"Maria cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." (Lc 10,39.42)

CẦU NGUYỆN VÀ PHỤC VỤ
Có hai thầy Dòng thường hay đến gốc cây trong tu viện để phì phèo điếu thuốc. Một hôm họ bàn với nhau là sẽ đi gặp cha linh hướng để hỏi ý kiến ngài về việc hút thuốc và cầu nguyện. Họ quyết định sẽ nghe theo lời khuyên bảo của cha linh hướng.  Một thời gian sau, một người đã bỏ hút thuốc, còn người kia thì vẫn còn ung dung phì phèo điếu thuốc như trước.  Lấy làm lạ người đã bỏ thuốc hỏi anh bạn mình:
- Này anh! Anh đã nói làm sao với cha linh hướng mà nay anh vẫn còn hút thuốc vậy? Người bạn trả lời:
- Có gì lạ đâu, tôi đã hỏi cha linh hướng: "Thưa cha, Trong khi con hút thuốc, con có được phép cầu nguyện không?"  và cha linh hướng trả lời: "Trong khi con hút thuốc thì con vẫn được phép cầu nguyện". Thế là tôi cứ hút, và trong khi tôi hút thuốc, tôi cầu nguyện.  Còn anh, anh đã hỏi cha linh hướng làm sao mà bây giờ anh không còn hút thuốc nữa?
Người bạn bỏ thuốc trả lời:
- Tôi hỏi cha linh hướng như thế này: "Trong khi con cầu nguyện thì con có được phép hút thuốc không?"  Cha linh hướng đã trả lời: “Trong khi cầu nguyện thì con không được phép hút thuốc".   Chính vì thế mà tôi đã bỏ thuốc để cầu nguyện.

Suy niệm lời Chúa
 Câu chuyện trên đây cho ta thấy hai con người, hai cách ứng xử khác nhau nhưng cùng chung một hướng đi, cùng chung một mục đích là cầu nguyện.  
Tin mừng hôm nay (Lc 10:38-42) cũng nói lên hai thái độ ứng xử và lòng kính trọng và tình yêu mến khác nhau của hai chị em Maria và Martha đối với Chúa Giêsu.
Bài Tin Mừng thuật lại rằng: Khi được Chúa đến nhà ghé thăm. Martha đã bận rộn với công việc, chị lo lắng chuyện ăn uống bếp núc, chuyện phục vụ đón tiếp sao cho chu đáo.  Nhưng Maria có vẻ bình an và hạnh phúc, trong tư thế gần gũi và gắn bó, chị khiêm tốn ngồi bên chân Chúa để lắng nghe Chúa nói chuyện. Thấy thế Chúa Giêsu đã lên tiếng nói với Martha:
- Martha! Martha ơi! Chị lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi.  Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi. (Lc 10:41-42)
Đó cũng là điều mà Chúa muốn nhắn nhủ với chúng ta trong những điều tốt đẹp, ta phải chọn điều tốt nhất, đẹp lòng Chúa nhất, điều tốt nhất, đẹp lòng Chúa nhất là chính lời Chúa; là gần gũi để nghe Lời Ngài giảng dạy khuyên bảo; là tâm tình cầu nguyện với Chúa để biết ý Ngài và làm theo ý Ngài muốn; như vậy mọi việc ta làm mới thành công, còn  phục vụ mà không có cầu nguyện xin ơn trợ giúp là phục vụ cho mình và theo ý mình. Nhưng giữa Martha và Maria.  Giữa lăng xăng lo phục vụ và yên tĩnh lo lắng nghe lời Chúa  thì Maria đã chọn phần tốt nhất.  Và phải chi bà Martha vừa phục vụ vừa cầu nguyện trong lòng như 2 thầy dòng trong câu chuyện trên thì cũng tốt.
 Một tấm gương sáng ngời về đời sống “phục vụ và cầu nguyện” gần đây nhất mà chúng ta phải luôn ghi nhớ,  để noi gương bắt chước. Đó là đời sống của đức Chân Phước Gioan Phaolô II. Trong suốt 30 năm Giáo Hoàng của Ngài là 30 năm cầu nguyện và phục vụ không ngơi nghỉ.  Đời sống của Ngài là một sự phối hợp hài hòa giữa phục vụ và cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống hằng ngày, chúng con cũng dễ rơi vào trường hợp như bà Martha đó là lo bận rộn kiếm sống mà quên đi sự cầu nguyện với Chúa, quyên cả lời Chúa dạy. Xin chúa ban cho chúng con đừng quá lo lắng cho cuộc sống mà hãy đến với Chúa trong những giờ Chầu Thánh Thể để được Chúa bổ sức cho, và như vậy chúng con cũng chọn phần tốt nhất. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét