Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG



  

Hãy tỉnh thức và sẵn sàng

Thứ Ba Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 12,35-38
35 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, 36 và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. 37 Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, xếp chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy".
“Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức.” (Lc 12,35.37)

Suy niệm lời chúa

“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.” (Lc 12,35-36)
  Đời sống con người, có thể nói, là một chuỗi ngày chờ đợi: chờ đợi một ngày mai tốt đẹp hơn, chờ đợi một tương lai hạnh phúc hơn. Đối với người tín  Kitô hữu, niềm hạnh phúc thật sự là được diện kiến nhan Thiên Chúa, được hưởng niềm vui vĩnh cửu trên Thiên Quốc. Đó cũng là điều mà Tin Mừng hôm nay muốn nói đến.
Trong đời sống xã hội con người, khi hai người yêu nhau, nhưng vì một lý do nào đó khiến một người phải đi xa vắng mặt một thời gian mà không nói chắc khi nào sẽ quay về, nhưng người ở lại vẫn một lòng chờ đợi có khi phải mất một thời gian dài, nhưng vì yêu nhau họ có thể chấp nhận đợi chờ. Và khi người kia quay về mà thấy người mình yêu vẫn còn mong đợi thì người đó sẽ hạnh phúc biết bao. Bài Tin mừng hôm nay cũng nói về một sự đợi chờ, đó là thái độ của những người đầy tớ luôn tỉnh thức để chờ đợi ông chủ đi dự tiệc cưới trở về ( ở đây xin cần nói rõ với phong tục của người Do Thái là thường tổ chức đám cưới vào chiều tối, vì ban ngày thời tiết rất nóng bức và ban đêm sẽ mát hơn ).Và ông chủ sẽ vui mừng khi trở về mà thấy các đầy tớ còn thức và sẵn sàng mở cửa, và để trả công cho họ người chủ sẽ thắt lưng mà mời các đầy tớ vào bàn ăn, và phục vụ họ. Thái độ và cử chỉ phục vụ của ông chủ cũng ám chỉ đến cử chỉ yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta, những ai biết sống tỉnh thức và đợi chờ Ngài. 
Nhưng  sống tỉnh thức và sẵn sàng đợi Chúa đến lần thứ hai cho mỗi con người trong bối cảnh xã hội hôm nay phải nói là một thách đố rất lớn cho mọi người. Những nỗi đam mê tiền bạc, danh vọng, lạc thú dường như đang đẩy mỗi người chúng ta vào một giấc ngủ mê dài, khiến chúng ta quên đi cái cùng đích thật sự phải có của cuộc đời mình là được hưởng niềm vinh phúc bên Thiên Chúa trên Nước Trời. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con luôn phải tỉnh thức và sẵn sàng, vì khi Chúa đến bất thình lình mà thấy chúng con biết tỉnh thức bằng thái độ siêng năng thờ phượng Chúa bằng các việc đạo đức, bác ái yêu thương thì phúc cho chúng con. Xin cho chúng con biết nghe lời Chúa dạy và thực hành theo ý Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét