Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

ĐỪNG CHÚ TRỌNG BỀ NGOÀI, NHƯNG HÃY SỐNG THẬT BÊN TRONG





Đừng chú trọng bề ngoài nhưng hãy sống thật bên trong

Thứ Ba Tuần XXVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11,37-41
37 Khi Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng : "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Đồ ngốc ! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao ? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người."
"Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?" (Lc 11,40)
Suy niệm lời Chúa
 Người biệt phái là những hạng người chỉ lo chú trọng đến những phong tục, tập quán của tiền nhân bày ra mà quên giữ luật của Chúa được truyền dạy qua Môisen và được ghi khắc nơi tâm hồn mỗi con người. Đó cũng là điểm chính của Tin mừng thánh Luca ghi lại hôm nay.
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa. Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài. Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc. Nhưng  Chúa đã không chịu rửa tay, khiến ông Pharisieu phải lên tiếng thắc mắc. Vì đối với ông đây là một thói quen quan trọng theo luật tiền nhân để lại, không thể thiếu.Thấy vậy Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn hoi.

Đức Giêsu đã dùng hình ảnh một cái chén uống nước và cái đĩa. Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng của họ, mà quyên cái cốt lõi trong tâm hồn, Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người Pharisêu, mà họ không để tâm lau rửa. “Cái bên trong của các người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Những điều răn về hiếu thảo, về tôn trọng sự sống, tôn trọng sự thật, không tham lam, không ngoại tình luôn được Thiên Chúa ghi khắc và nói với chúng ta qua tiếng nói lương tâm của mỗi người. Vì vậy, dù ở bất cứ dân tộc, quốc gia nào, mọi người đều nghe thấy luật của Chúa nói một cách tuyệt đối trong tâm hồn mình. Còn phong tục tập quán thì do chính con người tạo ra và chúng chỉ mang tính chất tương đối theo phong tục riêng. Ðiều quan trọng là chúng ta có một tâm hồn trong sạch. Và sự trong sạch theo tinh thần của Chúa Giêsu chỉ có được khi biết sống chân thành. Biết sống cho đi với cả tâm hồn yêu thương, tự nguyện, trong sáng. Không phải là sự cho đi trong miễn cưỡng, tội nghiệp.

Lạy Chúa Giê su, trong Giáo Hội và có khi cả chúng con cũng vẫn có nhiều người bên ngoài xem ra sống đạo vẫn mang tính hình thức, nào là tổ chức rước kiệu linh đình, đọc kinh thì dài nhưng nội tâm bên trong là yêu thương tha thứ thì hầu như không có. Xin Chúa cho chúng con biết nhận ra bộ mặt thật của mình, và đừng sống theo thói giả hình chỉ chú trọng bề ngoài. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét