Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

HÃY SẴN SÀNG



 

Hãy sẵn sàng

Thứ Tư Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 12,39-48
39 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."
41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?" 42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ' Chủ ta còn lâu mới về ', và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.
47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn."
“Hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Lc 12,40)
Suy niệm lời Chúa
Cũng như Tin Mừng hôm qua, hôm nay Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn người quản lý trung tín để dạy các môn đệ về bài học tỉnh thức và sẵn sàng bằng cách  trung thành trong trách nhiệm của mình. 
Đối với mỗi người trong chúng ta có lẽ ít ai nghĩ mình sẽ phải chết. Nhưng thực tế là  không ai biết được chính xác ngày giờ nào cái chết đến. Vì thế, hôm nay Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng, vì cái chết xảy đến như dụ ngôn về ông chủ đi vắng, và sẽ bất chợt trở về, giống như kẻ trộm, nếu chủ nhà không tỉnh thức thì nó sẽ khoét vách vào và lấy đi tất cả. Nhưng sẵn sàng như thế nào mới là điều đáng nói ? Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta cách tỉnh thức sẵn sàng qua dụ ngôn người quản lý trung tín. Khi chủ về thấy đầy tớ còn đang làm công việc mà chủ giao phó, thì người đầy tớ đó đáng được thưởng, con ngược lại thì sẽ bị khiển trách và bị đuổi. Cũng vậy,  mỗi người chúng ta phải luôn chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình. Tỉnh thức ở đây là những việc làm bác ái yêu người, biết siêng năng đạo đức trong việc thờ phượng Chúa, và tránh khỏi những cám dỗ của thói ham mê đời sống thụ hưởng vật chất, những lôi cuốn của dục vọng xác thịt. Mỗi người Chúa ban cho một khả năng, đó là những nén bạc Chúa trao để chúng ta quản lý và sinh lợi cho Chúa và cho tha nhân. Khi chúng ta biết sử dụng những khả năng đó cách thích hợp và tích cực thì đó là lúc chúng ta chuẩn bị sẵn sàng chờ đón Chúa đến mà không phải lo sợ. 
Nhưng “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ thì sẽ bị đòn nhiều”. Đây là một lời cảnh báo mà Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta. Là những người kitô hữu, chúng ta được học hỏi giáo huấn của Chúa. Nhưng nhiều khi chúng ta không sống đúng với những giáo huấn đó, đôi khi chúng ta làm ngược lại, làm gương mù, gương xấu cho người khác. Như vậy khi Chúa đến có lẽ chúng ta phải chịu những hình phạt nặng nề hơn những người chưa biết Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, ngày nay con người nói chung và những Kitô hữu nói riêng, có nhiều người vẫn sống theo những nhu cầu vật chất hưởng thụ, họ không biết cái chết sẽ đến với họ bất thình lình, nhưng họ vẫn không chịu sửa đổi cuộc sống. Xin cho chúng con luôn biết nghe theo lời Chúa và luôn tỉnh thức sẵn sàng. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét