Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

HÃY SÁM HỐI




  Hãy sám hối

Thứ Bảy Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 13,1-9
Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Đức Giê-su đáp lại rằng : "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao ? Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."
Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này : "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn : 'Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất ?' Nhưng người làm vườn đáp : 'Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.'"
"Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy." (Lc 13,5)
Suy niệm lời Chúa
Trong đoạn Tin Mừng trên, khi thấy những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết trong khi tế lễ, người Do Thái tưởng những người bị giết là những người tội lỗi, nhưng Chúa Giêsu đã nói với họ không phải vậy, và ngài nói với họ về sự cần-thiết phải sám-hối, phải cải thiện đời sống, bằng không, “ họ cũng sẽ bị huỷ diệt như những người Galilê ”. Lý do mà Chúa Giêsu nhấn mạnh về sự sám-hối, ăn-năn đền tội, canh tân đời sống, vì đó là điều không thể thiếu, để chúng ta có thể đến gần Thiên Chúa, Đấng Thánh Tuyệt Đối và để đạt được ơn cứu độ. Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta: Đừng bao giờ xét đoán tội lỗi của một người qua các thảm cảnh hay tai nạn họ phải chịu. “Đừng xét đoán kẻo sẽ bị xét đoán” (Mt 7:1) Chúa muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta rằng: Mỗi khi thấy các tai họa xẩy ra cho những người chung quanh, chúng ta hãy tự xét mình, ăn năn sám hối để tránh những thảm-họa ghê gớm hơn, và phải biết canh-tân đời sống để trở về với Thiên Chúa! Nếu không chúng ta phải chịu sự huỷ-diệt cho linh hồn mãi mãi!
Chúa Giêsu cũng lấy thí dụ cây vả được chủ trồng trong vườn nho và được vun xới, tưới bón phân, nhưng sau bao năm chủ hết lòng ưu-ái, chăm sóc, chờ đợi mà không thấy sinh hoa, kết trái, dù chỉ một trái cũng không!  Nên chủ nói với người làm vườn chặt đi kẻo hư đất! Nhưng người làm vườn nài nỉ chủ hoãn cho một thời gian nữa để ông ta bón lại phân may ra sẽ có quả. Chúa là Đấng yêu thương chúng ta, Ngài không muốn thấy chúng ta bị hư đi vì tội lỗi, Ngài đã muốn nơi chúng ta phải sinh hoa kết quả, đó là đời sống đạo đức, bác ái yêu thương, nhưng như cây vả thay vì sinh hoa quả nhân đức, thì chúng ta cứ tiếp tục sống trong tội lỗi, và như vậy chúng ta sẽ không còn được thừa hưởng những ân phúc Chúa hứa ban cho những ai biết nghe lời Chúa và thực hành theo ý Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa gìn giữ chúng con trong cuộc sống mọi ngày biết luôn cảnh tĩnh tránh khỏi mọi sự cám dỗ của tội lỗi, để chúng con biết vun xới cho mình và sinh ra nhiều hoa trái nhân đức đẹp lòng Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét