Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

HÃY SỬ DỤNG TIỀN CỦA HỢP LÝ



   

 Sử dụng tiền của hợp lý

Thứ Hai Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 12,13-21
13 Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". 14 Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" 15 Rồi Người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu."
16 Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, 17 nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?' 18 Đoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, 19 và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi." 20 Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' 21 Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy".
"Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?" (Lc 12,20)
Suy niệm lời Chúa
 Ở đời này biết bao những vụ kiện cáo do tranh dành của cải, đất đai đã xảy ra đều xuất phát từ lòng tham của con người.     
Trong bài Tin mừng hôm nay, trình thuật việc một người xin Chúa Giêsu can thiệp giúp trong vấn đề chia gia tài. Nhưng có lẽ anh ta đã gõ lầm cửa, vì Chúa Giêsu đâu phải là một Kinh sư như các vị khác để xét xử vụ kiện của anh ta, mà nhiệm vụ của Chúa Giêsu là loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân, và kêu gọi người ta hoán cải; như vậy nhiệm vụ đó tác động tới việc tranh chấp giữa hai anh em (cc.13-15); cho nên Ngài từ chối đóng vai trò mà người đó yêu cầu, rồi Ngài nói với đám đông “ Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam : vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu ”, đó là một cảnh giác chống lại mọi tham lam vô độ muốn chiếm hữu thêm hay là chiếm hữu hơn cả cái cần dùng cho riêng mình. Tất cả chỉ chú tâm  làm sao cho có nhiều tiền của, mà quyên đi cái nhu cầu cho đời sống tâm linh.
Dụ ngôn về người phú hộ ngu ngốc là một minh hoạ cho điều này (cc. 16-21). Là địa chủ, ông quyết định nới rộng kho lẫm để chứa hoa màu thu bội và như vậy có thể dự trữ cho riêng ông, và ông tưởng là như vậy ông có thể nghỉ ngơi một cách an toàn trong nhiều năm.  Vời cái nhìn thiển cận và  ích kỷ chỉ nhắm vào đời sống hiện tại, ông ta không quan tâm đến cái chết, cái chết của chính ông, ông nghĩ là còn lâu mới xảy đến.. Trong ý nghĩ đó, ông ta tỏ ra ngu ngốc, bởi vì Thiên Chúa, chủ tể sự sống, sẽ thu hồi sự sống của ông, ngay trong đêm đó; con người này đã thiếu khôn ngoan khi không tìm kiếm cho mình một hạnh phúc vững bền. Như thế việc thu tích của cải cho mình cuối cùng cũng chẳng đem theo được gì, vậy  phải làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Mà làm giàu trước mặt thiên Chúa đó là phải biết thực thi đức bác ái yêu thương, biết chia sẽ cái mình có cho những người mang thân phận nghèo khổ chung quanh, và điều đó sẽ không  bị lấy mất.
Lạy Chúa Giêsu, trong bài Tin Mừng này Chúa đã dạy chúng con đừng quá tham lam hay tranh dành của cãi với ai, nhưng hãy lo tích trữ của cải trên trời. Xin cho chúng con luôn biết chia sẻ của cải của mình cho những người cần giúp đỡ. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét