Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

DẤU LẠ GIONA



 

Dấu lạ Giôna

Thứ Hai Tuần XXVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 11,29-32
29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giêsu bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. 30 Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.
"Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna" (Lc 11,29)

Suy niệm lời Chúa
Bài Tin mừng hôm nay thuật lại việc người Do thái đồng thời với Chúa Giêsu, đã không chịu tiếp thu giáo lý của Ngài, mà lại đòi xem điềm lạ, tức là họ đã coi thường cốt lõi của chương trình cứu độ là Lời Chúa, mà chỉ muốn thoả mãn tính tò mò của họ. Nhưng Lời Chúa mới chỉ đường và nuôi sống tâm linh. Vì thế Chúa đã tuyên bố, họ sẽ không được thấy điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona.
     Tiên tri Giona đã được Thiên Chúa sai đi giảng sám hối cho dân thành Ninivê, nhưng ông Giona sợ rằng dân chúng trong thành đang mải mê thụ hưởng cuộc sống mà lại giảng cho họ việc sám hối ăn năn, coi chừng họ sẽ không để yên. Nên ông xuống tàu để trốn đi xa, nhưng Chúa đã làm cho tàu bị chao đảo vì gió bão. Theo quan niệm thời đó, biển động là vì trên tàu có tội nhân mà Thiên Chúa muốn phạt. Tiên tri Giona đã nhận mình có tội vì đã không vâng theo lệnh Chúa, và ông đã xin họ quăng ông xuống biển. Nhưng Chúa đã tiên liệu để một kình ngư nuốt ông. Ngày thứ ba cá đã nhả ông trên bãi cát. Và sau đó ông đã đến giảng sự sám hối cho thành Ninivê. Và cả nhà vua và dân thành Ninive thay vì bực tức thì họ đã ăn chay đến tội, nên đã được thiên chúa cứu mà không huỷ diệt thành. Chúa Giêsu dùng tích này để nói về điềm lạ, điềm lạ trong lịch sử loài người, lại được Chúa tiên báo: Khi Ngài đã được đặt nằm trong mồ thì ngày thừ ba Ngài Phục sinh, điềm lạ duy nhất ấy báo tin loài người được giải phóng khỏi ngục tối tăm và sự chết đời đời.
Đây chính là bài học mà Chúa muốn dạy chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta phải biết nhận ra những dấu chỉ của thời đại qua những tai ương thiên nhiên như bão lụt, hạn hán, động đất, dịch tả hoặc qua những thảm họa do con nguời gây nên như chiến tranh, bất công, nghèo đói, và qua những biến cố bất ưng xảy đến trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Với con mắt đức tin, tất cả những điều này được xem như lời cảnh cáo của Thiên Chúa kêu gọi con người thống hối.
Như vậy, nếu chúng ta không thực tâm thống hối và thay đổi cuộc sống của mình như dân thành Ninivê, một cách nào đó chúng ta tự đào mồ chôn chính chúng ta. 

Lạy Chúa Giêsu Kitô, xưa người Do thái đòi dấu lạ, và chính chúa đã làm nhiều dấu lạ trước mắt họ nhưng họ vẫn không tin, ngày nay loài người chúng con cũng đòi dấu lạ vì có nhiều người trong chúng con vẫn không tin là có Chúa đang ở giữa, và cứ tiếp tục sống trong tội lỗi.Xin ban cho chúng con nhận ra dấu chỉ là ơn cứu độ của Chúa luôn ở với chúng con. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét