Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

LỬA YÊU THƯƠNG






   Lửa yêu thương


Thứ Năm Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Lc 12,49-53
49 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. 50 Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. 51 Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: 53 cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".
"Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên." (Lc 12,49)

Suy niệm lời Chúa

"Ta đem lửa xuống trần gian và chỉ mong cho lửa ấy bừng cháy lên."

Nhìn vào một ngọn lửa, chúng ta ghi nhận được những gì? Có thể là chúng ta đã ghi nhận được nhiều thứ lắm, nhưng nó là biểu tượng của ánh sáng và sức nóng. Ánh sáng được dùng để làm gì, nếu không phải là soi chiếu mà phá tan tăm tối. Sức nóng được dùng để làm gì, nếu không phải là để sưởi ấm những người lạnh giá và đốt cháy những gì nhơ nhớp rác rưởi
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đem lửa xuống thế gian và lửa ấy chính là bản thân Ngài và Lời của Ngài. Ngài đã dùng Lời của Ngài rao giảng Tin Mừng để soi chiếu cho những người còn ngồi trong bóng tối sự chết chưa nhận biết được ơn cứu độ, và cũng sưởi ấm cho những tâm hồn  băng giá, và để thiêu huỷ mọi tội lỗi của con người.
Nhưng Ngài cũng đã mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy tiếp tay với Ngài để đem lửa ấy đến cho mọi người. Chính vì thế mỗi người chúng ta cũng phải là một ngọn lửa truyền sức nóng và chiếu sáng cho những người chung quanh bằng đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương. Đó mới là ngọn lửa yêu thương mà Chúa Giêsu muốn được bùng cháy lên. Và ngọn lửa ấy có cháy lên hay lụn tắt là do chình đời sống của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Đó là chúng ta có làm cho đời sống gương mẫu đạo đức của mình được thăng tiến hay chỉ có chiếu lệ. Và muốn cho người khác nhận ra thứ lửa mà Chúa Giêsu đã đem xuống ( lửa yêu mến ) thì chúng ta ( những Kitô hữu ) phải yêu thương nhau như Chúa Giêsu đã nói “ Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương anh em . Chúng ta đừng bao giờ để cho ngọn lửa ấy phụt tắt trong tâm hồn và trong cuộc đời. Đó là điều Chúa Giêsu luôn mong mỏi nơi mỗi người  chúng ta.
Tin Mừng cũng nói Chúa Giêsu đến không phài là đem bình an nhưng là sự chia rẽ. Ở đây phải hiểu Chúa không xúi dục con người chia rẽ nhau, hay khích người này chống người kia. Nhưng ý Chúa muốn nói là vì Ngài đã yêu thương nhân loại mà xuống thế để cứu chuộc mọi người khoỉ chết trong tội lỗi. Và trong đời sống con người ngay trong gia đình, có người vì tin và yêu mến Chúa nên bị người không tin không mến Chúa ghét bỏ ( Lc 12, 52-53 ). Và điều đó vẫn luôn tiếp diễn hàng ngày. Vậy bổn phận của chúng ta là đốt ngọn lửa yêu mến và tin vào Chúa cho mọi người.

Lạy chúa Giêsu, Chúa đã đem lửa yêu thương của Chúa xuống cho thế gian, nhưng nếu chúng con không cộng tác với ơn Chúa thì  ngọn lửa ấy không cháy lên được. Xin Chúa hãy ban chúa thánh Thần đốt lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa ấy để chúng con cũng có sức nóng mà đem lửa ấy đến với mọi người, và nhờ đó họ cũng được sưởi ấm và nhận ra lòng yêu thương của Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét