Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

PHẢI CÓ TÂM HỒN NHƯ TRẺ NHỎ



 



Phải có tinh thần như trẻ nhỏ

Ngày 02/10: Các Thiên Thần bản mệnh
Lời Chúa: 
Mt 18,1-5.10
1 Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?" 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy."
10 "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời."

"Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời." (Mt 18,10)
Suy niệm lời chúa
Bài Tin mừng hôm nay cũng giống như bài Tin Mừng hôm qua ( thứ ba 1/10 ) là lập lại câu hỏi của các môn đệ “ Ai là người lớn nhất trong Nước Trời ”. Để đáp lại Chúa Giêsu nói “ Ai tự hạ và coi mình như trẻ nhỏ , người ấy là người lớn nhất trong Nước trời ”.
Tại sao Chúa Giêsu lại lấy hình ảnh của một trẻ nhỏ để làm mẫu mực cho những ai muốn được vào Nước Trời. không nói ra thì mọi người ai cũng biết là trẻ nhỏ thì tâm hồn lúc nào cũng vô tư và không biết giận hờn, thậm chí còn không có nỗi buồn như người lớn. Điển hình ngày nay trong cuộc sống có những em mất cha mất mẹ trong một tai nạn nào đó nhưng các em cũng vẩn bình an như không có gì chẳng qua chỉ cảm nhận một sự thiếu vắng nào đó trong gia đình, chỉ có mọi người thấy buồn cho thân phận của các em. Các trẻ nhỏ thường thích nương tựa yêu mến cha mẹ, có khi bị đòn roi nhưng chúng cũng không có giận hờn. Vậy lời Chúa hôm nay muốn vạch ra một cách thế cho chúng ta vào Nước Trời, còn việc làm lớn thế nào là do cách sống ở trân gian mà chúng ta đã thực hiện. Như Thánh Nữ Teresa mà Giáo Hội mừng kính hôm qua đã nói lên thái độ vui vẻ khiêm nhu phó thác đời sống nơi Chúa, Thánh nữ không làm một việc gì là cao trọng cả, chỉ có một việc là sống và phục vụ hết mình, và siêng năng cầu nguyện cho việc truyền giáo, nhưng khi qua đời Ngài lại được giáo hội tôn phong như vị đại Thánh, thiết nghĩ ngài từ cách sống và có tâm hồn như trẻ thơ nên Ngài đã trở thành người lớn nhất trong nước trời vây.
Hôm nay cũng là ngày kính các Thiên Thần Hộ Thủ, là những vị được thiên chúa ban xuống để bảo vệ mỗi người chúng ta. Chính vì vậy mà Chúa Giêsu không chỉ giúp môn đệ hiểu xem ai là người lớn nhất thực sự, Ngài còn dạy họ biết quý giá trị của từng con người bé mọn không nên khinh dễ hay coi thường họ vì . Họ được bảo trợ bởi các thiên thần riêng, và các thiên thần của họ vẫn chiêm ngưỡng nhan Cha ở trên trời (c. 10). Cũng vậy trong đời sống cộng đoàn cũng có những người bé mọn bị sa ngã, lạc lối. Vậy thái độ của chúng ta nhất là của các người giữ vai trò lãnh đạo phải khuyên nhủ giúp họ nhận ra sai trái để sửa chữa chứ đừng khinh chê. Cả con chiên lạc cũng vẫn có giá trị khiến chúa phải tốn công sức để tìm về. “Thiên Chúa không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho mỗi người chúng con một Thiên Thần Hộ Thủ để bảo vệ và hướng dẫn chúng con đi theo con đường ngay thẳng, Xin cho chúng con biết nghe theo lời chỉ dẫn của các ngài mách bảo trong lương tâm để chúng con sống đẹp lòng Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét